ชื่อวิชา : เคมีอินทรีย์พื้นฐาน

คำอธิบายรายวิชา(ไทย) : โครงสร้างอะตอม พันธะเคมี สภาพขั้วของพันธะในเคมีอินทรีย์, หมู่ฟังก์ชั่น การเขียนสูตรโครงสร้างอัลเคน ไซโคลอัลเคน อัลคีน ไดอีน อัลไคน์ เบนซีน สารประกอบ อโรมาติก อินทรีย์เฮไลด์ แอลดีไฮด์และคีโตน กรดคาร์บอกซิลิก และอนุพันธ์ของกรดคาร์บอกซิลิก อะมีน
คำอธิบายรายวิชา(อังกฤษ) : Atomic structure; Chemical bond; Polarity of bond and molecule; Functional groups; Structural writing; Alkanes; Cycloalkanes; Alkenes; Dienes; Polyenes; Alkynes; Benzene; Aromatic compounds; Alcohols and phenols; Ethers; Epoxides;Stereochemistry; Organic halides; Aldehydes and ketones ; Carboxylic acids and their derivatives; Amines.

อินทรีย์เคมี เป็นสาขาหนึ่งของวิชาเคมีที่ว่าด้วยการศึกษาโครงสร้าง คุณสมบัติ องค์ประกอบ ปฏิกิริยาเคมี และการสังเคราะห์สารประกอบเคมีนั้นๆ โดยสารประกอบเหล่านี้จะต้องมีธาตุคาร์บอนอยู่ด้วย ตัวอย่าง เช่น CH3CH2OH (ethanol)

ประวัติอินทรีย์เคมี เริ่มต้นเมื่อ Friedrich Woehler สามารถสังเคราะห์สารประกอบยูเรีย(urea , NH2CONH2)ได้เป็นผลสำเร็จโดยบังเอิญ จากการระเหยสารละลายแอมโมเนียมไซยาเนต(ammonium cyanate, NH4OCN)

ซึ่งเดิมเข้าใจกันว่าอินทรีย์เคมีเป็นสารเคมีที่ประกอบด้วยสายโซ่ของธาตุคาร์บอนและเกิดจากสิ่งมีชีวิตเท่านั้น แต่เมื่อเราสามารถสังเคราะห์สารประกอบประเภทนี้ได้ มันจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการสังเคราะห์ประกอบประเภทเดียวกันนี้อีกมากมาย

Skill Level: Beginner