การวิเคราะห์ธรรมชาติขององค์ความรู้ฟิสิกส์และลักษณะธรรมชาติของมโนมติฟิสิกส์ ความเข้าในมโนมติและความเชื่อมโยงของมโนมติฟิสิกส์ในวิทยาศาสตร์ระดับโรงเรียนและความเข้าใจมโนมติที่คลาดเคลื่อนทางฟิสิกส์ของผู้เรียนในบริบทของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ความสัมพันธ์กันของความรู้ ประเภทความรู้ สิ่งแสดงแทนความรู้ และมโนมติฟิสิกส์เกี่ยวกับแรง มวล และกฎการเคลื่อนที่, การเคลื่อนที่ใน 1 และ 2 มิติ, งานและพลังงาน, การชนและโมเมนตัม, สมบัติของสสาร, ไฟฟ้าและแม่เหล็กไฟฟ้า, คลื่น, แสงและเสียง, ฟิสิกส์อะตอมและนิวเคลียร์, ฟิสิกส์ควอนตัม

Analysis of nature of physics knowledge and general attributes of physics concept; Concepts and connections of physics concept and student’s misconceptions of physics in context of basic education system; Relationship between knowledge, type of knowledge, knowledge representation, and physics concepts about force, mass and laws of motion, motion in 1D and 2D dimension, work and energy, collision and momentum, property of matter, electricity and magnetic electricity, waves, light and sound, atomic and nuclear physics, and quantum physics

Skill Level: Beginner