การประเมินภาวะสุขภาพเด็กขั้นสูงอย่างเป็นองค์รวมทั้งในภาวะสุขภาพปกติและในภาวะเจ็บป่วย รวบรวมข้อมูล ซักประวัติ และการประเมินด้านร่างกาย จิตสังคม อารมณ์ ครอบครัว และสังคม การใช้เครื่องมือประเมินสุขภาพในเด็ก เทคโนโลยีต่างๆในการตรวจสุขภาพเด็ก การตรวจทางห้องปฏิบัติการ และการตรวจวินิจฉัยพิเศษอื่นๆ การวิเคราะห์และตัดสินทางคลินิก การฝึกทักษะการวินิจฉัยภาวะสุขภาพและการตอบสนองของเด็ก