KKU e-Learning
HS821104 : การใช้เหตุผล (Reasoning)
0%
Previous
Course data
ประกาศ !!!
ต้องอ่านเอกสาร ก่อนมาเข้าเรียน ทุกครั้ง ไม่เช่นนั้น ไปถอน !!!
วันพฤหัสที่ 26 มิถุนายน 2568 (13.00-16.00 น.) ชั่วโมงแรกของการจัดการเรียนการสอน
File อ่าน ราโชมอน โดย Ryunosuke Akutagawa (ริวโนะสุเกะ อะคุตะงะวะ) (8 หน้า)
Link ดูหนัง ราโชมอน 羅生門)(RASHOMON) ภาพยนตร์คลาสสิคปี 1950 จากประเทศญี่ปุ่น (1 ชั่วโมง 28 นาที)
PPT บรรยาย 26/6/2568
วันพฤหัสที่ 3 กรกฎาคม 2568 (13.00-16.00 น.)
ซาฮาโตโพล์ค ของ เบอร์ทรันด์ รัสเซลล์ (37 หน้า)
Zahatopolk (English Version p.69-109)
PPT บรรยาย 3/7/2568
ลักษณะสำคัญในการเสนอความคิด (12 หน้า)
การอ้างเหตุผล (5 หน้า)
วันพฤหัสที่ 10 กรกฎาคม 2568 (13.00-16.00 น.) (วันอาสาฬหบูชา ห้อง 5511 ปิด ดังนั้น จึงเข้าเรียนผ่าน Zoom แทน)
1. สัตว์มีเหตุผลแค่ไหน (20 หน้าคู่)
1. How rational an animal ? (English Version)
2. ความมีเหตุผลกับความไร้เหตุผล (23 หน้าคู่)
2. Rationality and Irrationality (English Version)
PPT ประกอบ 10/7/2568
วันพฤหัสที่ 17 กรกฎาคม 2568 (13.00-16.00 น.)
3. ตรรกะและการคิดเชิงวิพากษ์ (23 หน้าคู่)
3. Logic and Critical Thinking_(English Version)
PPT บรรยาย 17/7/2568
วันศุกร์ที่ 18 กรกฎาคม วันสุดท้ายของการถอนรายวิชาด้วยตนเองผ่านเว๊ปไซต์ โดยไม่ปรากฎในทรานสคริปต์
วันพฤหัสที่ 24 กรกฎาคม 2568 (13.00-16.00 น.)
บทสนทนา ยูไทโฟร (วิธีการของโสเครตีส) โดย ส.ศิวรักษ์ ผู้แปล
Euthyphro (English Version)
PPT 24_/ 7 / 2568
โน้ต ยูไทโฟร อาจารย์เขียน
วันพฤหัสที่ 31 กรกฎาคม 2568 (13.00-16.00 น.) วันไหว้ครู ... ไหว้ใคร? ไหว้ไปทำไม?
ลิงค์ เข้าไปดูหนัง 12 Angry Men (1957) 12 คนพิพากษา ซับไทย (กรุณาดูให้จบ ก่อนมาเข้าคลาส)
12 Angry Men : อารมณ์วิกฤต เหตุผลวิบัติ สังคมวินาศ ที่สังคมไทยควรเรียนรู้
12 Angry Men (1957) ว่าด้วยศิลปะการเถียงและความเป็นมนุษย์
PPT บรรยาย 31/7/2568
PPT การใช้เหตุผลแบบประโยชน์นิยม และการใช้เหตุผลแบบค้านท์
วันพฤหัสที่ 7 สิงหาคม 2568 (13.00-16.00 น.)
ปูพื้นประวัติศาสตร์ - โลกต่างๆ ที่เป็นไปได้ - อะไรคือการรู้แจ้ง - ทลายตรวน (24 หน้าคู่)
Historical Backgrounds
PPT บรรยาย 7/8/2568
วันพฤหัสที่ 14 สิงหาคม 2568 (13.00-16.00 น.)
วัยทารก วัยเด็ก วัยรุ่น - วุ่นวายกับการเกิด - อย่าถูกหลอกซ้ำ - จิตที่ไม่พึงใจ (21 หน้าคู่)
Infancy, Childhood, Adolescence
PPT บรรยาย 14/8/2568
PPT บรยาย ปรัชญาจะช่วยอะไรได้แค่ไหนในการเติบโต (เน้นไปที่เรื่องของการใช้เหตุผล ว่าทำไมมันถึงสำคัญ)
วันพฤหัสที่ 21 สิงหาคม 2568 (13.00-16.00 น.)
ข้อสังเกตเรื่องเหตุผลในปรัชญา มารค ตามไท ช่องว่างระหว่างจิตกับใจ (11 หน้าคู่)
PPT บรรยาย 21/8/2568
สอบกลางภาค วิชาในตารางของมหาวิทยาลัย วันจันทร์ที่ 25 - วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม 2568
วันพฤหัสที่ 4 กันยายน 2568 (13.00-16.00 น.)
ความหลงผิดคิดว่า เจตจำนงเป็นอิสระ แปลโดย อุกฤษฎ์ แพทย์น้อย
PPT ประกอบ วันที่ 4_9_2568 ว่าด้วย เจตจำนงเสรี
วันพฤหัสที่ 11 กันยายน 2568 (13.00-16.00 น.)
Link ดูหนัง The Truman Show ชีวิตมหัศจรรย์ ทรูแมนโชว์ (1998) (ให้ดูให้จบ ก่อนมาเข้าคลาส)
Link ดูหนัง The Matrix 1999
โลกกับประสาทสัมผัส ประสบการณ์นิยม
โลกกับความคิดมนุษย์ เหตุผลนิยม
เจตจำนงเสรี มนุษย์เป็นอิสระหรือไม่
จิตกับกาย อะไรคือธาตุแท้ของมนุษย์
จะเกิดอะไรขึ้นถ้า … เราเป็นแค่สมองในอ่าง
คุณรู้ได้อย่างไรว่าคุณมีตัวตน - เจมส์ ซัคเคอร์ (James Zucker)
PPT ประกอบการบรรยาย 11_9_2568 การให้เหตุผลเกี่ยวกับ "โทษประหาร"
วันพฤหัสที่ 18 กันยายน 2568 (13.00-16.00 น.)
ดูหนัง 3 Idiots (2009) ซับไทย (กรุณาดู ก่อนมาเข้าชั้นเรียน)
ดูหนัง Dead Poets Society (กรุณาดู ก่อนมาเข้าชั้นเรียน)
อ่าน Dead Poets Society (1989) ครูครับ เราจะสู้เพื่อฝัน
มนุษย์กับตัวเอง เราควรแสวงหาอะไรในชีวิต
มนุษย์กับเพื่อนมนุษย์ เราควรทำอย่างไรกับผู้อื่น
Pink Floyd - The Wall : เมื่อทุกปัญหาในชีวิตกลายเป็นอิฐอีกก้อนใน ‘กำแพง’
3 Idiots หนังที่ให้คำตอบว่า เรากำลังเรียนไปทำไม ?
3 idiots ! ภาพยนต์น้ำดีที่อยากให้ทุกคนดู
เมื่อคะแนนสอบสำคัญกว่าความรู้ : ภาพสะท้อนการศึกษาไทยในหนังอินเดียของอาเมียร์ ข่าน
Dead Poets Society: คงจะดีถ้าครูสอนให้เราเรียนรู้ที่จะเติบโตในแบบของตัวเอง
ครูคีตติ้ง แห่ง Dead Poets Society: เมื่อสังคมตีกรอบชีวิตจนทำให้คนไม่กล้ามีฝัน
ครบรอบ 30 ปี Dead Poets Society หนังที่ชวนให้เราฉกฉวยวันเวลา ณ ปัจจุบันไว้ให้ดีที่สุด
วันพฤหัสที่ 25 กันยายน 2568 (13.00-16.00 น.)
การศึกษาสำหรับผู้ถูกกดขี่ (Pedagogy of the Oppressed) โดย เปาโล เฟรรี ต้องลงชื่อเข้าคลาส และให้เมล์ไว้ ถึงจะเข้าไปอ่านได้
เสี้ยวส่วนความทรงจำของ Paulo Freire ใน Pedagogy of Hope
จากห้องเรียน ‘การตื่นรู้ของผู้ถูกกดขี่’ สู่ #หมู่บ้านทะลุฟ้า และบทกวี
“ถ้าหมูพูดได้ เราจะกินมันมั้ย?” เด็กทุกคนมีความเป็นนักปรัชญา
เข้าใจอัตถิภาวนิยมด้วยตนเอง (Understand Existentialism-Teach Yourself) โดย รอดเจอร์ส&ธอมป์สัน ต้องลงชื่อเข้าคลาส และให้เมล์ไว้ ถึงจะเข้าไปอ่านได้
“นรกคือคนอื่น” ฌ็อง-ปอล ซาร์ตร์ บอกว่า เราแผดเผาตัวเองจนมอดไหม้ จากฟอนไฟในคำพิพากษาของคนอื่น
Existential crisis: วิกฤตชีวิตที่มาพร้อมกับคำถาม “แล้วฉันอยู่เพื่ออะไร”
คุณไม่จำเป็นต้องสูญเสียความเป็นตัวเองเพื่อใคร: ถึงฉันจะโดดเดี่ยว แต่ก็ยังอยากอยู่คนเดียวอยู่ดี
ชีวิตไม่ไร้ความหมาย (Man's Search for Meaning) โดย วิกเตอร์ อี ฟรังเคิล (ส่วนที่ 1) ต้องลงชื่อเข้าคลาส และให้เมล์ไว้ ถึงจะเข้าไปอ่านได้
“เพราะผิดหวัง ความหวังจึงเป็นความหวัง” ความหวังคืออะไรและเหตุใดเราต้องมีหวัง
ฉันผิด ฉันจึงมีอยู่: ศิลปะแห่งความผิดหวัง และการเข้าอกเข้าใจมันเสียใหม่
ความหมาย ของ ความทุกข์
‘ฉกฉวยวันเวลา’ เมื่อ ‘เวลาคือความทุกข์’ และเวลาอาจไม่ได้อยู่ข้างใคร
ปรัชญาหมา ส่วนที่ 3 การใช้เหตุผล และส่วนที่ 4 ภววิทยา ต้องลงชื่อเข้าคลาส และให้เมล์ไว้ ถึงจะเข้าไปอ่านได้
"เรื่องหมาที่ไม่หมาหมา": พหุภววิทยาในวัฒนธรรมสัตว์เลี้ยงของสังคมไทยสมัยใหม่ (พิมพ์ปี 2561) ผู้แต่ง พนา กันธา
“หมา” : ประวัติศาสตร์ว่าด้วยสัตว์เลี้ยง ที่ไม่ใช่แค่การเลี้ยงสัตว์
ความเป็นสัตว์กับลัทธิอาณานิคม : พืช สัตว์ สิ่งของที่มากกว่ามนุษย์ โดย พนา กันธา
รากของอัตถิภาวะนิยม และ ระหว่างการเกิดและการตาย ต้องลงชื่อเข้าคลาส และให้เมล์ไว้ ถึงจะเข้าไปอ่านได้
ความตาย คืออะไร?
Learning to Die, Finally: อ่าน ‘ความตาย’
พินิจ ‘สัปเหร่อ’ พิจารณา ‘ความตาย’ จากสายตานักปรัชญา
‘โลกหลังความตาย’ หน้าตาประมาณไหนในมุมมองทางปรัชญา?
วิธีขจัดความกลัวตายตามทัศนะของ “โสเครตีส (Socrates)”
ความหมายในชีวิต มันสำคัญอย่างไร (Meaning in Life and Why It Matters) โดย ซูซาน วูล์ฟ ต้องลงชื่อเข้าคลาส และให้เมล์ไว้ ถึงจะเข้าไปอ่านได้
หลายๆ คนอาจมองว่าความหมายชีวิตเป็นเรื่องส่วนตัว เป็นเรื่องของการตามหาและทำตามความหลงใหล (passion)
ธีรภัทร รื่นศิริ ความหมายชีวิตในประเทศที่ไม่ยอมให้เรายินดีเจ็บปวดเพื่อบางสิ่ง
โยสไตน์ กอร์เดอร์ : คำถามเชิงปรัชญา ค้นหาความหมายของชีวิต
กำเนิดและความสัมพันธ์ของเหตุผลกับมนุษย์ในทัศนะของค้านท์ ต้องลงชื่อเข้าคลาส และให้เมล์ไว้ ถึงจะเข้าไปอ่านได้
สรุปข้อคิดจากหนังสือ Critique of Pure Reason: ว่าด้วยขอบเขตของ ”เหตุผล“ เขียนโดย Immanuel Kant
ความแตกต่างระหว่างวัตถุเจตนาและเนื้อหาเจตนาในปรัชญาปรากฏการณ์วิทยาของฮุสเซิร์ลคืออะไร?
ความจริงในฐานะส่วนของโครงการภววิทยาพื้นฐานของไฮเดกเกอร์ ต้องลงชื่อเข้าคลาส และให้เมล์ไว้ ถึงจะเข้าไปอ่านได้
เส้นขอบฟ้า Horizon
กะลาไม่ใช่แค่ไม่รู้: สังคมศึกษาทะลุกะลา ขอบฟ้าที่ทับซ้อนสู่การท้าทายขอบฟ้าเดิม
Architectural Tower ปรัชญา และแนวคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมของหอคอยสูง
ความหมายของชีวิต และสัตว์สามารถใช้ชีวิตที่มีความหมายได้หรือไม่ ต้องลงชื่อเข้าคลาส และให้เมล์ไว้ ถึงจะเข้าไปอ่านได้
PPT 25_9_2568 สรุป
วันพฤหัสที่ 2 ตุลาคม 2568 (13.00-16.00 น.)
ความจริงในงานศิลปะ กับ ศาสตร์การตีความของกาดาเมอร์ โดย คงกฤช ไตรยวงค์ (23 หน้า) ต้องลงชื่อเข้าคลาส และให้เมล์ไว้ ถึงจะเข้าไปอ่านได้
ลิงค์ดูหนัง Memoria (2021) นำแสดงโดย ทิลดา สวินตัน. ผู้กำกับ : เจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล
ลิงค์ดูหนัง Ikiru (生きる, "To Live") (1952)
Perfect Day (หยุดโลกเหงาไว้ตรงนี้) 2023 (Sub Thai)
Link ดูหนัง เรื่อง “52ヘルツのクジラたち (52 Hertz no Kujira-tachi) (2024) (Sub Eng)
Departures Departures (2008) ความสุขนั้นนิรันดร (Sub Eng)
ปรากฏการณ์วิทยา (Phenomenology) สารานุกรมปรัชญา
หนังสืออ่านประกอบ (เพิ่ม)
Perspective...ภววิทยาแบบมุมมองนิยม : มีเพียงมนุษย์เท่านั้นหรือที่มีวัฒนธรรม และธรรมชาตินั้นมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นหรือ? ต้องลงชื่อเข้าคลาส และให้เมล์ไว้ ถึงจะเข้าไปอ่านได้
ความจริงในภววิทยาพื้นฐานของ ไฮเดกเกอร์ ต้องลงชื่อเข้าคลาส และให้เมล์ไว้ ถึงจะเข้าไปอ่านได้
ปรากฏการณ์วิทยา (Phenomenology) สารานุกรมปรัชญา
วิธีการทางปรากฎการณ์วิทยาของ ฮุลเซิร์ล โดย คงกฤช ไตรวงค์
จิตกรรมโลกและตัวตน วิธีวิทยาแบบปรากฎการณ์วิทยาและอัตถิภาวะนิยมของ ซาร์ตร์
ปรากฎการณ์วิทยาแบบตีความ ในงานสถาปัตยกรรม
วันพฤหัสที่ 9 ตุลาคม 2568 (13.00-16.00 น.)
ความรับผิดชอบส่วนบุคคลของมนุษย์ใต้เผด็จการ โดย ฮันนาห์ อาเรนท์ ต้องลงชื่อเข้าคลาส และให้เมล์ไว้ ถึงจะเข้าไปอ่านได้
ไม่ใช่เพื่อผลกำไร :ทำไมประชาธิปไตยต้องการมนุษยศาสตร์? โดย มาร์ธา ซี. นุสบาม ต้องลงชื่อเข้าคลาส และให้เมล์ไว้ ถึงจะเข้าไปอ่านได้
วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม วันสุดท้ายของการถอนรายวิชาที่สำนักทะเบียน โดยได้สัญลักษณ์ W
วันพฤหัสที่ 16 ตุลาคม 2568 (13.00-16.00 น.) วันสุดท้ายของการจัดการเรียนการสอน
Next
KKU e-Learning
Side panel
Service Course
Search for Courses
Course Request
User manual
e-Learning Support
Chat with admin
Site and Privacy Policy
FAQs
Thai (th)
Bahasa Indonesia (id)
English (en)
Español - Internacional (es)
Français (fr)
Thai (th)
Vietnamese (vi)
ລາວ (lo)
ဗမာစာ (my)
한국어 (ko)
日本語 (ja)
简体中文 (zh_cn)
ค้นหา
ปิด
ค้นหา
Toggle search input
KKU Login
|
Social Login
Course Sections
Course Specific Links
Universal Links
HS821104 Reasoning
หน้าหลัก
ปฏิทิน
ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก
รายละเอียดรายวิชา
หน้าหลัก
รายวิชาทั้งหมด
สาขามนุษยฯ-สังคมฯ
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
สาขาวิชามนุษยศาสตร์
สาขาวิชาปรัชญาและศาสนา
HS821104 Reasoning
บทคัดย่อ
HS821104 : การใช้เหตุผล (Reasoning)
ความหมายของการใช้เหตุผล วิธีการใช้เหตุผลแบบต่าง ๆ ข้อบกพร่องในการใช้ เหตุผลและวิเคราะห์การใช้เหตุผลในบริบทต่าง ๆ
The meaning and the types of reasoning, fallacies and analyzing the reasoning in different contexts
Teacher:
ผศ.อัครยา สังขจันทร์
Skill Level
:
Beginner