วิชาฟิสิกส์ทั่วไป ๑ เปิดสอนในภาคต้น จัดการเรียนการสอนเป็น 2 กลุ่ม
วิชาฟิสิกส์ว่าด้วยการทำความเข้าใจปรากฏการณ์ธรรมชาติ "อย่างที่มันเป็น" โดยใช้คณิตศาสตร์เป็นภาษาสากล ดังนั้น นักศึกษาควรได้ทบทวนทักษะและความเข้าใจในเนื้อหาคณิตศาสตร์ที่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ในรายวิชาฟิสิกส์ทั่วไปนี้ ได้แต่ พีชคณิต เรขาคณิต แคลคูลัส เป็นต้น รวมทั้งทักษะการวิเคราะห์กราฟ และการใช้เครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์
วันที่
เดือน/พ.ศ.
ชื่ออาจารย์ผู้สอน
17 (เริ่มสอน), 19, 24, 26
มิถุนายน 2567
ผศ.ดร. วิรัตน์ เจริญบุญ
1, 3, 8, 10, 15, 17
กรกฎาคม 2567
24 (เริ่มสอน), 31
ผศ.ดร. นาท เสาวดี
14, 19, 21, 26, 28
สิงหาคม 2567
2, 4,
กันยายน 2567
9 (เริ่มสอน), 11, 16, 18, 23, 25,30
รศ. ดร. พาวินี กลางท่าไค่
2, 7, 9
ตุลาคม 2567
เกณฑ์การประเมินผลการเรียน
° สอบกลางภาค 40%
° สอบปลายภาค 45%
° การบ้านหรืองานที่ได้รับมอบหมาย 15%
รวม 100%
---------------------------------------------------------------------------------------------
การอธิบายการเคลื่อนที่ของวัตถุนั้น จำเป็นจะต้องมีกรอบอ้างอิงเพื่อระบุ "ตำแหน่ง" ของวัตถุ ณ ขณะใดขณะหนึ่ง การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของวัตถุด้วยปัจจัยต่าง ๆ นั้น จะแสดงออกมาด้วย "ความเร็ว" และ "ความเร่ง" ที่เราสามารถติดตามอธิบายได้ เพื่อจะบรรยายการเคลื่อนที่ของวัตถุภายใต้กรอบอ้างอิงที่ตั้งขึ้นนั้น เวกเตอร์เป็นเครื่องมืออันทรงประสิทธิภาพที่ช่วยให้เราระบุปริมาณต่าง ๆ ในกรอบอ้างอิงได้อย่างสะดวก เนื้อหาบทเรียนนี้ได้แก่
4.1 โมเมนตัมเชิงเส้น4.2 การอนุรักษ์โมเมนตัมเชิงเส้น4.3 การดล4.4 การชนแบบยืดหยุ่นใน 1 มิติ4.5 การชนแบบไม่ยืดหยุ่นใน 1 มิติ4.6 การชนแบบ 2 มิติ4.7 จุดศูนย์กลางมวล4.8 การเคลื่อนที่ของระบบอนุภาค
5.1. ความเร็วเชิงมุมและความเร่งเชิงมุม
5.2. การหมุนของวัตถุแข็งเกร็งด้วยความเร่งเชิงมุมคงที่
5.3. ความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณเชิงมุมและปริมาณเชิงเส้น
5.4. พลังงานจลน์ของการหมุน
5.5. การคำนวณโมเมนต์ความเฉื่อย
5.6. ทอร์ค
5.7. งาน พลังงาน และ กำลัง ของการหมุน
5.8. การเคลื่อนที่แบบกลิ้ง
5.9. โมเมนตัมเชิงมุมและการคงตัวของโมเมนตัมเชิงมุม
5.10. สมดุลสถิต