KKU e-Learning
Side panel
Service Course
Search for Courses
Course Request
User manual
e-Learning Support
Contact Us
Site and Privacy Policy
Thai (th)
Bahasa Indonesia (id)
English (en)
Español - Internacional (es)
Français (fr)
Thai (th)
Vietnamese (vi)
ລາວ (lo)
ဗမာစာ (my)
한국어 (ko)
日本語 (ja)
简体中文 (zh_cn)
ค้นหา
ปิด
ค้นหา
Toggle search input
KKU Login
|
Social Login
Course Sections
Course Specific Links
Universal Links
ED142204
หน้าหลัก
ปฏิทิน
ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก
ED142204 :: TECHNOLOGY-ENHANCED SCIENCE LEARNING
หน้าหลัก
รายวิชาทั้งหมด
สาขามนุษยฯ-สังคมฯ
คณะศึกษาศาสตร์
สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา
ED142204
Enrolment options
Course Overview
Price
FREE
Enrol Now
Last Updated On 30 July 2020
78 Students Enrolled
65 Downloadable Resources
Course Content
Start Date: 28/07/20
Category:
สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา
General
ส่งใบลาเรียนรายวิชานี้เป็นไฟล์ PDF
Welcome to the "Technology-enhanced Science Learning (TESL)" course
Week#1 บทนำรายวิชา
Course Syllabus รายวิชา ED142204 (2-2566)
Slide การบรรบายบทนำรายวิชา
ED142204 Personal Work Portfolio
ส่งลิ้งค์ Google site ที่เป็น Work portfolio รายบุคล
Week#2-4: กรณีตัวอย่างแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (ผศ.ดร.นิวัฒน์ ศรีสวัสดิ์)
Week#2 - กรณีตัวอย่างแนวทางการส่งเสริมการเรีย...
ตัวอย่างที่ 1 Khon Kaen Waste Disposal Site
ตัวอย่างที่ 2 Khon Kaen Natural Water Resource
ส่งแนวคิดที่สกัดได้จากการศึกษาวิดีโอกรณีตัวอย่างที่ 1 และ 2
นวัตกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสมาร์ทของมหาวิทยาลัยขอนแก่น (KKU Smart Science Learning Innovation)
Slide ประกอบการบรรยาย TEL in STEM @ KKU
ส่งไฟล์สรุปแนวคิดสำคัญที่ได้เรียนรู้ของสัปดาห์ 2-3 (ความยาวไม่เกิน 1,000 คำ เป็นไฟล์ PDF)
Week#3 - นวัตกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสมา...
กรณีตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างเสริมกระบวนการเรียนรู้ No.01
กรณีตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างเสริมกระบวนการเรียนรู้ No.02
กรณีตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างเสริมกระบวนการเรียนรู้ No.03
Week#4 - การวิเคราะห์แนวปฏิบัติงานการจัดการเร...
วิดีโอกรณีตัวอย่าง "เพราะครูสำคัญ จึงต้องเปลี่ยนที่ตัวครู"
ส่งผลการวิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้ (Learning Process) ในบริบทการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์
Week#5-6: การปฏิบัติงานการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างความอยากร่วมรู้ (Engagement) (อ.ดร.ภาวัต ไชยพิเดช))
เอกสารประกอบการบรรยาย ตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างความอยากร่วมรู้
เอกสารประกอบการปฏิบัติการเพื่อสร้างวิดีโอแบบมีปฏิสัมพันธ์
ลิงก์ส่งงานการฝึกปฏิบัติการสร้าง Interactive video for engagement
WEEK 7-8: การปฏิบัติงานการจัดการ เรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้เทคโนโลยีเพื่อเสริมระดับการรู้ (Enhancement) (อ.ดร.ภัทรพร ผลดี)
เอกสารประกอบการบรรยาย
ส่งงานออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้เทคโนโลยีความจริงเสริม (AR)
ส่งงานออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ AR (ฉบับแก้ไข)
ส่งงานออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ Digital Game
ส่งงานรายบุคคล กิจกรรมเสาะหา AR เพื่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ส่งงานกลุ่ม งานออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ Bright Circuits AR Application
เอกสารประกอบการบรรยาย
Week#9: การปฏิบัติงานการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้เทคโนโลยีเพื่อขยายสิ่งที่รู้ (Extension) (ผศ.ดร.นิวัฒน์ ศรีสวัสดิ์)
สไลด์ประกอบการบรรยายเกี่ยวกับ Extension
Week#10-12: การออกแบบและนำเสนอการพัฒนาสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลและออกแบบการใช้เพื่องานการสอนวิทยาศาสตร์ในระดับโรงเรียน (อาจารย์ทุกท่าน)
ส่งแผนภาพการคิดออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลต้นแบบ (รายกลุ่ม)
ส่งสไลด์นำเสนอการคิดออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเวอร์ชันปรับปรุง (รายกลุ่ม)
สไลด์สรุปเนื้อหาทั้งรายวิชา (นิวัฒน์)
Final Examination (2/2566): ผลงาน Portfolio ส่วนบุคคล
ตัวอย่างแนวทางการจัดทำ Portfolio แสดงผลงานการเรียนรู้ของรายวิชา
ส่งลิ้งค์ Portfolio การเรียนรู้ของรายวิชาแบบรายบุคคล
อันเดิมปี 65 - Week#4-6: การส่งเสริมการเรียนรู้ในการปฏิบัติงานวิทยาศาสตร์สืบเสาะโดยใช้เทคโนโลยี (Technology-enhanced Scientific Inquiry Practices for Learning) (เดิม 2-2565)
Case 01: Electronic Nose Technology
กรณีตัวอย่างนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่: บริษัท MUI Robotics Co., Ltd.
บทความวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยการประยุกต์ใช้ Electronic Nose ในวิทยาศาสตร์ระดับโรงเรียน (Srisawasdi, 2012)
Case 02: Interactive Lecture Demonstration with Interactive Simulation
กรณีตัวอย่างนวัตกรรมการเรียนรู้แบบสถานการณ์จำลองของกลุ่มวิจัย PhET
กรอบแนวทางการออกแบบการเรียนรู้เพื่อการปฏิบัติงานวิทยาศาสตร์ผ่านสถานการณ์จำลอง
บทความวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยการใช้ Simulation ในวิทยาศาสตร์ระดับโรงเรียน (Srisawasdi & Panjaburee, 2015)
ส่งงานการออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ Simulation ผ่าน Padlet (งานกลุ่ม)
อันเดิมปี 65 - Week#10-12: การส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะแบบกลับด้าน โดยใช้ดิจิทัลเทคโนโลยี (Technology-enhance Flipped Inquiry Learning in Science)
Attendance
วิดีโอ What is Flipped Learning?
01-Introduction to Flipped Learning
Assigment#01 ส่งสรุปการเรียนรู้ในวันนี้ (Introduction to Flipped Learning)
02-Case Study of Flipped Inquiry Learning
03-Interactive Video
Assignment#02-ส่งลิงก์การทดลองสร้าง Interactive Object ใน Interactive Video
04-Select Content for Flipped Inquiry Learning
Assignment#03-เลือกเนื้อหาสำหรับ Flipped Inquiry Learning
Assignment #04-สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังการนำเสนอหรือจากการได้นำเสนอ
Assignment#05-ส่งลิงก์ Interactive video
อันเดิมปี 65 - Week#13-15: การพัฒนาสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลและ ออกแบบการใช้เพื่องานการสอน วิทยาศาสตร์ในระดับโรงเรียน
Attendance
ลิงก์ Speadsheet สำหรับเลือกสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลและ ออกแบบการใช้เพื่องานการสอนวิทยาศาสตร์ในระดับโรงเรียน
ตัวอย่าง Portfolio ผลงานการเรียนรู้เกี่ยวกับ TESL ของรายวิชา
อันเดิมปี 65 - Week#3
Silica Aerogel Experiment
ส่งไฟล์ Word การทำ Laboratory Report
อันเดิมปี 65 - Week#4
ส่งไฟล์ภาพกระดาษปรู๊ฟการนำเสนอ Laboratory report
อันเดิมปี 65 - Week#5-6
เอกสารประกอบการบรรยายการใช้อุปกรณ์ MBL ร่วมกับ Remote Laboratory และตัวอย่างกิจกรรม
ส่งงานกิจกรรมการทดลอง เรื่อง Beverage
อันเดิมปี 65 - Week#7-8
1) ข้อดีและข้อจำกัดของ Simulation (สถานการณ์จำลองทางวิทยาศาสตร์)
2. สถานการณ์จำลองทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง State of Matter: Basic สามารถช่วยส่งเสริมการเรียนรู้มโนมติวิทยาศาสตร์ (Scientific concept) ใดได้บ้าง
2) ส่งไฟล์ PDF จากกิจกรรม Group Activity: วิเคราะห์เนื้อหาใน Simulation และความยากในการเรียนรู้ในเนื้อหาวิทยาศาสตร์
3) ส่งไฟล์วิดีโอการนำเสนอการออกแบบการจัดการเรียนรู้ร่วมกับสถานการณ์จำลองทางวิทยาศาสตร์ (Simulation)
อันเดิมปี 65 - เชคชื่อเข้าเรียน
อันเดิมปี 65 - Week# 11-13 การเพื่อประสิทธิภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้เทคโนโลยีความจริงเสริม (Augmented Reality)
ส่งไฟล์ presentation ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ AR (Draft 1)
ส่งไฟล์ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ AR ฉบับสมบูรณ์
อันเดิมปี 65 - Week#14 การออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้
Padlet การกำหนดขอบเขตในการออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้
การจัดการเรียนรู้สืบเสาะตามระดับการเปิด (Openness-based Inquiry learning)
ส่งงานการออกแบบประสบการณ์การรู้โดยใช้เทคโนโลยี
About the Instructor
1864 Students
21 Courses
ภัทรพร ผลดี
phatpon
Show More >>
Enrolment options
ED142204 :: TECHNOLOGY-ENHANCED SCIENCE LEARNING
Teacher:
อ.ภัทรพร ผลดี
Teacher:
ผศ.นิวัฒน์ ศรีสวัสดิ์
Teacher:
นายภาวัต ไชยพิเดช
Teacher:
อ.ภาวัต ไชยพิเดช
Skill Level
:
Beginner
Self enrolment (Student)
Guests cannot access this course. Please log in.
ขั้นต่อไป
Price
FREE
Enrol Now
Last Updated On 30 July 2020
78 Students Enrolled
65 Downloadable Resources
Course Features
Lectures
19
Start Date
28 Jul 2020
Skill level
Beginner
Language
English
Assessments
Yes
Tags
No Tags.