KKU e-Learning
Side panel
Service Course
Search for Courses
Course Request
User manual
e-Learning Support
Chat with admin
Site and Privacy Policy
English (en)
Bahasa Indonesia (id)
English (en)
Español - Internacional (es)
Français (fr)
Thai (th)
Vietnamese (vi)
ລາວ (lo)
ဗမာစာ (my)
한국어 (ko)
日本語 (ja)
简体中文 (zh_cn)
Search
Close
Search
Toggle search input
KKU Login
|
Social Login
Course Sections
Course Specific Links
Universal Links
ED142213
Home
Calendar
Skip to main content
ED142213 :: Inquiry-based STEM Learning Orchestration
Home
Courses
Humanities & Social Sciences
Education
สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา
ED142213
Enrolment options
Course Overview
Price
FREE
Enrol Now
Last Updated On 17 January 2024
23 Students Enrolled
22 Downloadable Resources
Course Content
Start Date: 30/11/23
Category:
สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา
General
Announcements
การเช็คชื่อและการส่งใบลาในรายวิชา
ส่งใบลาในรายวิชา ED142213
Week#1: บทนำเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้สะเต็มบนพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์สืบเสาะ (อ.ดร.ภาวัต)
Course Syllabus รายวิชา
Week#2-5: กระบวนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะแบบเป็นวงจร (Cycle): หลักการและกรณีตัวอย่าง (อ.ดร.ภาวัต)
Week#6-8: กระบวนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะแบบเป็นระดับ (Level): หลักการและกรณีตัวอย่าง (อ.ดร.ภาวัต)
ส่งไฟล์การนำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ Version 01
ส่งไฟล์การนำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ Version 02
Week#9-11: การจัดการเรียนรู้สะเต็มบนพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์สืบเสาะร่วมกับดิจิทัลเทคโนโลยี: กรณีการมุ่งเน้นการพัฒนาความเข้าใจในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (อ.ดร.ภัทรพร)
บทความวิจัย STEM-BGI
ส่งงานนำเสนอแลกเปลี่ยนบทความ STEM-BGI
ส่งงานออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้
Week#12-13: การจัดการเรียนรู้สะเต็มบนพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์สืบเสาะร่วมกับดิจิทัลเทคโนโลยี: กรณีการมุ่งเน้นพัฒนาสมรรถนะในการสร้างคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ของผู้เรียน (ผศ.ดร.นิวัฒน์)
WEEK#12 (5 และ 7 ก.พ. 2567)
บทนำเกี่ยวกับสมรรถนะการอธิบายอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ (Scientific Explanation) ในกระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะ (Inquiry-based Science Learning)
แนวคิดหลัก (Main Idea) ที่นักศึกษาสามารถสกัดเรียนรู้ได้จากคลิปวิดีโอชั้นเรียนที่มอบหมายให้ศึกษานั้นมีอะไรบ้าง (จงอธิบายตามจำนวนแนวคิดหลักที่ตนเองสกัดได้ให้มากที่สุด)
Slide ประกอบบทปฏิบัติการการออกแบบการจัดการเรียนรู้สะเต็มที่เน้นสมรรถนะการอธิบายอย่างเป็นวิทยาศาสตร์
WEEK#13 (12 และ 14 ก.พ. 2567)
ผลการประเมินสมรรถนะในการเรียนรู้ PISA 2022 และแนวปฏิบัติการจัดการศึกษา: กรณีของประเทศสิงคโปร์
แนวคิดหลัก (Main Idea) ที่นักศึกษาสามารถสกัดเรียนรู้ได้จากคลิปวิดีโอชั้นเรียนที่มอบหมายให้ศึกษานั้นมีอะไรบ้าง (จงอธิบายตามจำนวนแนวคิดหลักที่ตนเองสกัดได้ให้มากที่สุด)
PISA 2025 SCIENCE FRAMEWORK (English by OECD)
กรอบการรู้วิทยาศาสตร์ (Science Literacy) ของ PISA 2025 (ภาษาไทยโดย สสวท.)
Slide ประกอบการบรรยายสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ตามกรอบ PISA 2025 Framework
Slide ประกอบการบรรยาย Inquiry-based STEM learning approach ที่เน้น CER
ส่งลิ้งค์ไฟล์นำเสนอการออกแบบการเปลี่ยนรูปการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะไปสู่การเรียนรู้สะเต็มที่เน้นการสืบเสาะ
Week#14: การพัฒนาตนเอง และแนวโน้มและความท้าทายเพื่อการปฏิบัติงานส่งเสริมการเรียนรู้สะเต็มบนพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์สืบเสาะในยุคปัจจุบัน (ผศ.ดร.นิวัฒน์)
WEEK#14 (19 และ 21 ก.พ. 2567)
ชั้นเรียนตัวอย่างการจัดการเรียนรู้สะเต็มบนฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์สืบเสาะ (Inquiry-based STEM Learning)
บริบทชั้นเรียนจริงในการจัดการเรียนรู้สะเต็มในโรงเรียนไทย (คลิปที่ 1)
บริบทชั้นเรียนจริงในการจัดการเรียนรู้สะเต็มในโรงเรียนไทย (คลิปที่ 2)
สไลด์ประกอบการบรรยายบริบทชั้นเรียนจริงในการจัดการเรียนรู้สะเต็มในโรงเรียนไทย
ส่งไฟล์นำเสนการคิดออกแบบการเรียนรู้สะเต็มบนฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์สืบเสาะ (Inquiry-based STEM Learning) ที่เน้นส่งเสริมสมรรถนะการอธิบายอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ (Scientific Explanation)
Week#15: การออกแบบการจัดการเรียนรู้สะเต็มบนพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์สืบเสาะ (อ.ดร.ภาวัต)
Week#16: สรุปการเรียนรู้ในรายวิชา
About the Instructor
2305 Students
26 Courses
ภัทรพร ผลดี
phatpon
Show More >>
Enrolment options
ED142213 :: Inquiry-based STEM Learning Orchestration
Teacher:
อ.ภัทรพร ผลดี
Teacher:
ผศ.นิวัฒน์ ศรีสวัสดิ์
Teacher:
อ.ภาวัต ไชยพิเดช
Skill Level
:
Beginner
Guests cannot access this course. Please log in.
Continue
Price
FREE
Enrol Now
Last Updated On 17 January 2024
23 Students Enrolled
22 Downloadable Resources
Course Features
Lectures
10
Start Date
30 Nov 2023
Skill level
Beginner
Language
English
Assessments
Yes
Tags
No Tags.