วันนี้จบบทที่ 3 แล้ว
ก็คงจะเข้าใจมากขึ้นสำหรับวิธีการสอนที่ออกจะเป็นแนวที่เรียกว่า Problem based learning เอื้อให้นักศึกษาได้รู้จักวิธีการแก้ปัญหาจากโจทย์ปัญหา และ การทำงานเป็นทีมช่วยกันแก้ปัญหา โจทย์บางครั้งจำไม่ได้บอกข้อมูลทั้งหมด อาจจำเป็นต้องใช้การตั้งสมมติฐานร่วมกันของสมาชิคในกลุ่ม ฝึกให้เป็นเหมือนกับการแก้ปัญหาจริง ๆ เท่าที่อาจารย์ค้นพบจะเห็นว่าบางกลุ่มก็มีจินตนาการที่เลียนแบบกันไม่ได้เหมือนกัน ก็ต้องขอชมว่าถึงแม้บางกลุ่มจะมีจำนวนสมาชิคน้อย แต่ก็มีความพยายามไม่แพ้กลุ่มอื่นเลย แต่ที่สำคัญคือห้ามลืมสมาชิคกลุ่มน๊ะจ๊ะ เราต้องช่วยกันประคับประคองช่วยเหลือกันให้เป็นเหมือนกับตอนเข้าเชียร์ โดยถ้าคนใดคนหนึ่งทำผิดยังถูกซ่อมทั้งแถว??? อาจารย์เลยถือโอกาศว่าถ้ามีการหักคะแนนก็หักทั้งกลุ่มด้วยเลย OK
เมื่อนักศึกษาทำโจทย์ไปจะเกิดความสงสัย ก็จะเกิดคำถามที่เกิดจากปัญหาที่ค้นพบ กระบวนการนี้สำคัญมากในการเรียนรู้ หรือการมุ่งสู่คำตอบด้วยความเข้าใจ ตรงนี้ถ้าเราฝึกแบบน้บ่อย ๆ ก็จะเกิดการเรียนรู้ที่ดีขึ้น ๆ นี่คือเหตุผลทีทำไมอาจารย์อยากให้พวกเราถามเยอะ ๆ
ก็ถือโอกาส ทบทวนเรื่องการบ้านกลุ่ม ... ทำการบ้านบทที่ 3 ข้อ 3.5-3.7 บทที่ 4 ข้อ 4.2-4.4 และ 4.9-4.12
ก่อนทำบทที่ 4 ให้อ่านก่อน ...อาจารย์ขอแนะนำอย่างนี้ ....
การอ่านควรจะกำหนดเวลาในการนั่งในสถานที่สงบ ๆ เหมือนกับนั่งสมาธิ ใช้เวลาเป็นตัวกำหนด (หน้าละ 3 นาที โดยเฉลี่ยดีไหม) บทที่ 4 ก็จะมีประมาณ 30 หน้า ก็จะใช้เวลา ประมาณชั่วโมงครึ่ง หรือใช้เวลาประมาณ 1-2 ชม ก็แล้วกัน อ่านจบก็อ่านอีกรอบก็จะเร็วขึ้นเพราะการอ่านแบบมีสมาธิครั้งแรก เราต้องจับประเด็นได้ว่าตรงไหนที่เราไม่เข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจก็กลับมาอ่านตรงนั้นเยอะ ๆ หน่อย แล้วจะเกิดคำถาม ที่เป็นการหาคำตอบด้วยตัวเองไปก่อน จนต้องวิ่งเข้ามาหาอาจารย์ ...ตรงน้แหละ.....จะทำให้การอ่านพัฒนาของสมองขึ้นเรื่อย ๆ ลองดูน๊ะ
แล้วอย่าลืมไปทำ Quiz บทที่ 3 อาจารย์เปิดให้ทำ วันที่ 25-28 พ.ย. เพราะอยากให้อ่านบทที่ 3 ก่อนทดสอบ
เรื่องกลุ่มเรายังใช้กลุ่มเดิมไปก่อนจนจบ บทที่ 4 และเดี๋ยวดูอีกทีว่าจะเปลี่ยนหรือไม่
เจอกันอีกทีวันพุธที่ 14 ธ.ค. 2554 น๊ะจ๊ะ
อ. กันยรัตน์