black ribbon
  KKU e-Learning
  • Service Course
    Search for Courses Course Request
  • User manual
  • e-Learning Support
    Chat with admin Site and Privacy Policy
  • FAQs
  • English ‎(en)‎
    Bahasa Indonesia ‎(id)‎ English ‎(en)‎ Español - Internacional ‎(es)‎ Français ‎(fr)‎ Thai ‎(th)‎ Vietnamese ‎(vi)‎ ລາວ ‎(lo)‎ ဗမာစာ ‎(my)‎ 한국어 ‎(ko)‎ 日本語 ‎(ja)‎ 简体中文 ‎(zh_cn)‎
      Close
      Toggle search input
    • KKU Login | Social Login
    Course Sections
    Course Specific Links
    Universal Links
    ED142213
    Home
    Calendar
    Skip to main content

    ED142213 :: Inquiry-based STEM Learning Orchestration

    1. Home
    2. Courses
    3. Humanities & Social Sciences
    4. Education
    5. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา
    6. ED142213
    7. Enrolment options

    Course Overview

    Price FREE
    Enrol Now
    Last Updated On 17 January 2024
    • 25 Students Enrolled
    • 26 Downloadable Resources

    Course Content

    • Start Date: 30/11/23
    • Category: สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา

    General

    • AnnouncementsAnnouncements

    การเช็คชื่อและการส่งใบลาในรายวิชา

    • ส่งใบลาในรายวิชา ED142213ส่งใบลาในรายวิชา ED142213

    Week#1: บทนำเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้สะเต็มบนพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์สืบเสาะ (อ.ดร.ภาวัต)

    • Course Syllabus รายวิชาCourse Syllabus รายวิชา

    Week#2-5: กระบวนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะแบบเป็นวงจร (Cycle): หลักการและกรณีตัวอย่าง (อ.ดร.ภาวัต)

    • ส่งไฟล์การนำเสนองานวิจัยที่ใช้การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะแบบเป็นวงจร (รายบุคล)ส่งไฟล์การนำเสนองานวิจัยที่ใช้การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะแบบเป็นวงจร (รายบุคล)

    Week#6-8: กระบวนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะแบบเป็นระดับ (Level): หลักการและกรณีตัวอย่าง (อ.ดร.ภาวัต)

    • สไลด์ข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะแบบเป็นระดับสไลด์ข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะแบบเป็นระดับ
    • ข้อคำถามเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะแบบเป็นระดับข้อคำถามเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะแบบเป็นระดับ
    • ส่งไฟล์การนำเสนองานวิจัยที่ใช้การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะแบบเป็นระดับ (รายบุคล)ส่งไฟล์การนำเสนองานวิจัยที่ใช้การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะแบบเป็นระดับ (รายบุคล)
    • ส่งงานการนำเสนอโปสเตอร์ส่งงานการนำเสนอโปสเตอร์

    Week#9-11: การจัดการเรียนรู้สะเต็มบนพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์สืบเสาะร่วมกับดิจิทัลเทคโนโลยี: กรณีการมุ่งเน้นการพัฒนาความเข้าใจในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (อ.ดร.ภัทรพร)

    • บทความวิจัย STEM-BGIบทความวิจัย STEM-BGI
    • ส่งงานนำเสนอแลกเปลี่ยนบทความ STEM-BGIส่งงานนำเสนอแลกเปลี่ยนบทความ STEM-BGI
    • ส่งงานออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ส่งงานออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้

    Week#12-13: การจัดการเรียนรู้สะเต็มบนพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์สืบเสาะร่วมกับดิจิทัลเทคโนโลยี: กรณีการมุ่งเน้นพัฒนาสมรรถนะในการสร้างคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ของผู้เรียน (ผศ.ดร.นิวัฒน์)

    • WEEK#12 (5 และ 7 ก.พ. 2567)WEEK#12 (5 และ 7 ก.พ. 2567)
    • บทนำเกี่ยวกับสมรรถนะการอธิบายอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ (Scientific Explanation) ในกระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะ (Inquiry-based Science Learning)บทนำเกี่ยวกับสมรรถนะการอธิบายอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ (Scientific Explanation) ในกระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะ (Inquiry-based Science Learning)
    • 01# แนวคิดหลัก (Main Idea) ที่นักศึกษาสามารถสกัดเรียนรู้ได้จากคลิปวิดีโอชั้นเรียนที่มอบหมายให้ศึกษานั้นมีอะไรบ้าง (จงอธิบายตามจำนวนแนวคิดหลักที่ตนเองสกัดได้ให้มากที่สุด)01# แนวคิดหลัก (Main Idea) ที่นักศึกษาสามารถสกัดเรียนรู้ได้จากคลิปวิดีโอชั้นเรียนที่มอบหมายให้ศึกษานั้นมีอะไรบ้าง (จงอธิบายตามจำนวนแนวคิดหลักที่ตนเองสกัดได้ให้มากที่สุด)
    • Slide ประกอบบทปฏิบัติการการออกแบบการจัดการเรียนรู้สะเต็มที่เน้นสมรรถนะการอธิบายอย่างเป็นวิทยาศาสตร์Slide ประกอบบทปฏิบัติการการออกแบบการจัดการเรียนรู้สะเต็มที่เน้นสมรรถนะการอธิบายอย่างเป็นวิทยาศาสตร์
    • WEEK#13 (12 และ 14 ก.พ. 2567)WEEK#13 (12 และ 14 ก.พ. 2567)
    • ผลการประเมินสมรรถนะในการเรียนรู้ PISA 2022 และแนวปฏิบัติการจัดการศึกษา: กรณีของประเทศสิงคโปร์ผลการประเมินสมรรถนะในการเรียนรู้ PISA 2022 และแนวปฏิบัติการจัดการศึกษา: กรณีของประเทศสิงคโปร์
    • 02# แนวคิดหลัก (Main Idea) ที่นักศึกษาสามารถสกัดเรียนรู้ได้จากคลิปวิดีโอชั้นเรียนที่มอบหมายให้ศึกษานั้นมีอะไรบ้าง (จงอธิบายตามจำนวนแนวคิดหลักที่ตนเองสกัดได้ให้มากที่สุด)02# แนวคิดหลัก (Main Idea) ที่นักศึกษาสามารถสกัดเรียนรู้ได้จากคลิปวิดีโอชั้นเรียนที่มอบหมายให้ศึกษานั้นมีอะไรบ้าง (จงอธิบายตามจำนวนแนวคิดหลักที่ตนเองสกัดได้ให้มากที่สุด)
    • PISA 2025 SCIENCE FRAMEWORK (English by OECD)PISA 2025 SCIENCE FRAMEWORK (English by OECD)
    • กรอบการรู้วิทยาศาสตร์ (Science Literacy) ของ PISA 2025 (ภาษาไทยโดย สสวท.)กรอบการรู้วิทยาศาสตร์ (Science Literacy) ของ PISA 2025 (ภาษาไทยโดย สสวท.)
    • ให้นักศึกษาสรุปข้อความรู้ที่ได้เกี่ยวกับ "กรอบการรู้วิทยาศาสตร์ (Scientific Literacy) ของ PISA2025"ให้นักศึกษาสรุปข้อความรู้ที่ได้เกี่ยวกับ "กรอบการรู้วิทยาศาสตร์ (Scientific Literacy) ของ PISA2025"
    • Slide ประกอบการบรรยายสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ตามกรอบ PISA 2025 FrameworkSlide ประกอบการบรรยายสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ตามกรอบ PISA 2025 Framework
    • Slide ประกอบการบรรยาย Inquiry-based STEM learning approach ที่เน้น CERSlide ประกอบการบรรยาย Inquiry-based STEM learning approach ที่เน้น CER
    • ส่งลิ้งค์ไฟล์นำเสนอการออกแบบการเปลี่ยนรูปการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะไปสู่การเรียนรู้สะเต็มที่เน้นการสืบเสาะส่งลิ้งค์ไฟล์นำเสนอการออกแบบการเปลี่ยนรูปการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะไปสู่การเรียนรู้สะเต็มที่เน้นการสืบเสาะ

    Week#14: การพัฒนาตนเอง และแนวโน้มและความท้าทายเพื่อการปฏิบัติงานส่งเสริมการเรียนรู้สะเต็มบนพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์สืบเสาะในยุคปัจจุบัน (ผศ.ดร.นิวัฒน์)

    • WEEK#14 (19 และ 21 ก.พ. 2567)WEEK#14 (19 และ 21 ก.พ. 2567)
    • ชั้นเรียนตัวอย่างการจัดการเรียนรู้สะเต็มบนฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์สืบเสาะ (Inquiry-based STEM Learning)ชั้นเรียนตัวอย่างการจัดการเรียนรู้สะเต็มบนฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์สืบเสาะ (Inquiry-based STEM Learning)
    • บริบทชั้นเรียนจริงในการจัดการเรียนรู้สะเต็มในโรงเรียนไทย (คลิปที่ 1)บริบทชั้นเรียนจริงในการจัดการเรียนรู้สะเต็มในโรงเรียนไทย (คลิปที่ 1)
    • บริบทชั้นเรียนจริงในการจัดการเรียนรู้สะเต็มในโรงเรียนไทย (คลิปที่ 2)บริบทชั้นเรียนจริงในการจัดการเรียนรู้สะเต็มในโรงเรียนไทย (คลิปที่ 2)
    • สไลด์ประกอบการบรรยายบริบทชั้นเรียนจริงในการจัดการเรียนรู้สะเต็มในโรงเรียนไทยสไลด์ประกอบการบรรยายบริบทชั้นเรียนจริงในการจัดการเรียนรู้สะเต็มในโรงเรียนไทย
    • ส่งไฟล์นำเสนการคิดออกแบบการเรียนรู้สะเต็มบนฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์สืบเสาะ (Inquiry-based STEM Learning) ที่เน้นส่งเสริมสมรรถนะการอธิบายอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ (Scientific Explanation)ส่งไฟล์นำเสนการคิดออกแบบการเรียนรู้สะเต็มบนฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์สืบเสาะ (Inquiry-based STEM Learning) ที่เน้นส่งเสริมสมรรถนะการอธิบายอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ (Scientific Explanation)

    Week#15: การออกแบบการจัดการเรียนรู้สะเต็มบนพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์สืบเสาะ (อ.ดร.ภาวัต)

    • ส่งสไลด์การออกแบบกิจกรรมทดลองสอนโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ส่งสไลด์การออกแบบกิจกรรมทดลองสอนโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้

    Week#16: สรุปการเรียนรู้ในรายวิชา

    About the Instructor

    Picture of ภัทรพร ผลดี
    • 2499 Students
    • 28 Courses

    ภัทรพร ผลดี

    phatpon

    Show More >>

    Enrolment options

    ED142213 :: Inquiry-based STEM Learning Orchestration

    • Teacher: อ.ภัทรพร ผลดี
    • Teacher: ผศ.นิวัฒน์ ศรีสวัสดิ์
    • Teacher: อ.ภาวัต ไชยพิเดช
    Skill Level: Beginner
    Guests cannot access this course. Please log in.
    Price FREE
    Enrol Now
    Last Updated On 17 January 2024
    • 25 Students Enrolled
    • 26 Downloadable Resources

      Course Features

    • Lectures10
    • Start Date30 Nov 2023
    • Skill level Beginner
    • Language English
    • Assessments Yes

    Tags

    No Tags.

    Follow Us

    • Service Course
      • Search for Courses
      • Course Request
    • User manual
    • e-Learning Support
      • Chat with admin
      • Site and Privacy Policy
    • FAQs
    • English ‎(en)‎
      • Bahasa Indonesia ‎(id)‎
      • English ‎(en)‎
      • Español - Internacional ‎(es)‎
      • Français ‎(fr)‎
      • Thai ‎(th)‎
      • Vietnamese ‎(vi)‎
      • ລາວ ‎(lo)‎
      • ဗမာစာ ‎(my)‎
      • 한국어 ‎(ko)‎
      • 日本語 ‎(ja)‎
      • 简体中文 ‎(zh_cn)‎
    You are currently using guest access (Log in)
    Data retention summary
    Get the mobile app
    Policies