Topic outline
- GeneralGeneral
- 1. มโนทัศน์ของจิตวิทยาพัฒนาการมนุษย์ โดย อ.ดร.ขวัญสุดา บุญทศ (1 ชั่วโมง)1. มโนทัศน์ของจิตวิทยาพัฒนาการมนุษย์ โดย อ.ดร.ขวัญสุดา บุญทศ (1 ชั่วโมง)
ให้นักศึกษาทำ mind map สรุปเนื้อหาที่เรียนให้ครออบคลุม ส่งอาจารย์ก่อนวันที่มีการเรียนการสอน จำนวน 1 หน้า (ห้ามเกิน) ทำเป็น file PDF หรือ file รูปภาพ และส่งที่ assigment นี้ ในระบบ E-Learning (วาดแบบไดอะแกรม หรือแผนภาพ รูปภาพความเชื่อมโยงของเนื้อหาก็ได้) ส่งวันที่ 4 สิงหาคม ก่อนเวลา 08.00 น.
1.จงบอกความแตกต่างระหว่างพัฒนาการและการเจริญเติบโต มาคนละ 1 ข้อ
วิดีโอบันทึกการสอน หัวข้อ มโนทัศน์ของจิตวิทยาพัฒนาการมนุษย์ โดย อ.ดร.ขวัญสุดา บุญทศ (1 ชั่วโมง) วันที่ 4 สิงหาคม 2563 เวลา 08.00-09.00 น.
- 2. หลักพัฒนาการของมนุษย์และ องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการ2. หลักพัฒนาการของมนุษย์และ องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการ
ขอให้นักศึกษาทำ Mind maping หัวข้อหลักพัฒนาการของมนุษย์และองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการ (5 คะแนน) จำนวน 1 หน้า ส่งภายในวันที่ 5 สิงหาคม 2563 เวลา 08.59 น.
เป็นวิดีโอบันทึกการสอน หลักพัฒนาการมนุษย์ฯ โดยรศ.ดร.จิราวรรณ แท่นวัฒนกุล วันที่ 4 สิงหาคม 2563 เวลา 09.00-10.00 (แก้ไข)
- 3.กลุ่มทฤษฎีเกี่ยวกับชีววิทยาของจิตThis topic3.กลุ่มทฤษฎีเกี่ยวกับชีววิทยาของจิต
- 4.กลุ่มทฤษฏีจิตวิเคราะห์ 4.1 บทนำและการเชื่อมโยงแนวคิดทฤษฎีจิตวิเคราะห์ ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ (Psychoanalytic Theories) ของซิกมันด์ ฟรอยด์ (Sigmund Freud)4.กลุ่มทฤษฏีจิตวิเคราะห์ 4.1 บทนำและการเชื่อมโยงแนวคิดทฤษฎีจิตวิเคราะห์ ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ (Psychoanalytic Theories) ของซิกมันด์ ฟรอยด์ (Sigmund Freud)
- 4.2 ทฤษฏีพัฒนาการบุคลิกภาพของอีริคสัน (Erikson’s Theory of development)4.2 ทฤษฏีพัฒนาการบุคลิกภาพของอีริคสัน (Erikson’s Theory of development)
- 4.3 ทฤษฎีสัมพันธภาพระหว่างบุคคลของแฮรี่รี สแต็ค ซัลลิแวน (Sullivan’s Interpersonal Theory) 4.3 ทฤษฎีสัมพันธภาพระหว่างบุคคลของแฮรี่รี สแต็ค ซัลลิแวน (Sullivan’s Interpersonal Theory)
ให้นักศึกษาตอบใบงานทฤษฎีพัฒนาบุคลิกภาพของซัลลิแวนและ Mind map ส่งตามวันเวลาที่กำหนด
- 4.4 ทฤษฏีพัฒนาจริยธรรมของโคลเบิร์ก (Kolberg)4.4 ทฤษฏีพัฒนาจริยธรรมของโคลเบิร์ก (Kolberg)
ให้นักศึกษาตอบใบงานทฤษฎีพัฒนาบุคลิกภาพของโคลเบอร์กและ Mind map ส่งตามวันเวลาที่กำหนด
- 5. กลุ่มทฤษฎีพฤติกรรมนิยม (Behavioral Theory) 5.1 ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิกของพาฟลอฟ (Pavlov’s Classical Conditioning Theory)5. กลุ่มทฤษฎีพฤติกรรมนิยม (Behavioral Theory) 5.1 ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิกของพาฟลอฟ (Pavlov’s Classical Conditioning Theory)
- 5.2 ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำของสกินเนอร์ (Operant Conditioning Theory) 5.3 ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิกของวัตสัน (Watson’s Classical Conditioning Theory)5.2 ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำของสกินเนอร์ (Operant Conditioning Theory) 5.3 ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิกของวัตสัน (Watson’s Classical Conditioning Theory)
- 6. กลุ่มทฤษฎีการรู้คิด (Cognitive theory) 6.1 ทฤษฎีการเรียนรู้ของแบนดูรา (Bandura Social Cognitive theory6. กลุ่มทฤษฎีการรู้คิด (Cognitive theory) 6.1 ทฤษฎีการเรียนรู้ของแบนดูรา (Bandura Social Cognitive theory
- 6.2 ทฤษฎีการกำกับตนเอง (Self-regulation Theory)6.2 ทฤษฎีการกำกับตนเอง (Self-regulation Theory)
- 6.3 ทฤษฏีของเพียเจต์ (Piaget is Theory of lntellectual Development6.3 ทฤษฏีของเพียเจต์ (Piaget is Theory of lntellectual Development
- 6.4 ทฤษฎีการหยั่งรู้ Insight learning ของ Kokler6.4 ทฤษฎีการหยั่งรู้ Insight learning ของ Kokler
- 6.5 ทฤษฏีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูเนอร์6.5 ทฤษฏีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูเนอร์
- 7.ทฤษฎีการเรียนรู้ 7.1 ทฤษฎีการเรียนรู้ของบลูม (Bloom’s Taxonoy of education object)7.ทฤษฎีการเรียนรู้ 7.1 ทฤษฎีการเรียนรู้ของบลูม (Bloom’s Taxonoy of education object)
- 8. กลุ่มทฤษฏีมนุษยนิยม และอัตภาวะนิยม 8.1 ทฤษฏีความต้องการของมาสโลว์ (Maslow is Theory of Need Gratification)8. กลุ่มทฤษฏีมนุษยนิยม และอัตภาวะนิยม 8.1 ทฤษฏีความต้องการของมาสโลว์ (Maslow is Theory of Need Gratification)
- 8.2 ทฤษฎีเกี่ยวกับตัวตนของคาร์ลโรเจอร์ (Self theory) วันอังคารที่ 15 ก.ย.2563 เวลา 11.00-12.00 น.8.2 ทฤษฎีเกี่ยวกับตัวตนของคาร์ลโรเจอร์ (Self theory) วันอังคารที่ 15 ก.ย.2563 เวลา 11.00-12.00 น.
- 8.3 ทฤษฎีปัจเจกบุคคลของ Alfred Adler (Individual psychology) 09.00-10.00 น. อาจารย์ดร.ขวัญสุดา บุญทศ8.3 ทฤษฎีปัจเจกบุคคลของ Alfred Adler (Individual psychology) 09.00-10.00 น. อาจารย์ดร.ขวัญสุดา บุญทศ
- 9. Gender theory (จำนวน 2 ชม.) วันที่ 29 กย.63 10.00-12.00 น. อาจารย์ดร.ขวัญสุดา บุญทศ9. Gender theory (จำนวน 2 ชม.) วันที่ 29 กย.63 10.00-12.00 น. อาจารย์ดร.ขวัญสุดา บุญทศ
วิดีโอประกอบการสอนหัวข้อ gender
- 10.1 ธรรมชาติของวัยทารก10.1 ธรรมชาติของวัยทารก
- 10.2 ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย10.2 ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
- 10.3 ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน10.3 ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน
- 10.4 ธรรมชาติของเด็กวัยรุ่น10.4 ธรรมชาติของเด็กวัยรุ่น
เอกสารประกอบการบรรยาย โดย รศ.ดร.จิระวรรณ แท่นวัฒนกุล
- 10.5 ธรรมชาติของวัยผู้ใหญ่ วันที่ 13 ต.ค. 63 เวลา 10-11 น.10.5 ธรรมชาติของวัยผู้ใหญ่ วันที่ 13 ต.ค. 63 เวลา 10-11 น.
- 10.6 ธรรมชาติของวัยชรา วันที่ 20 ตุลาคม 63 อาจารย์ดร.ขวัญสุดา บุญทศ10.6 ธรรมชาติของวัยชรา วันที่ 20 ตุลาคม 63 อาจารย์ดร.ขวัญสุดา บุญทศ
เอกสารประกอบคำสอน หัวข้อ จิตวิทยาพัฒนาการวัยสูงอายุ (ให้นักศึกษาอ่านก่อนเข้าเรียน)
ขอให้ดูวิดีเพื่อประกอบความเข้าใจธรรมชาติของวัยชรา
- ข้อสอบกลางภาค ประจำภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2563ข้อสอบกลางภาค ประจำภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2563
- ข้อสอบปลายภาคต้น 2563ข้อสอบปลายภาคต้น 2563