ลักษณะของการจัดการเชิงกลยุทธ์ กระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์ การประเมินสภาพแวดล้อม โดย การวิเคราะห์ SWOT และเครื่องมืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง การฉายอนาคตภาพทางธุรกิจ การกำหนดกลยุทธ์การแข่งขันระดับธุรกิจสำหรับอนาคตการกำหนดกลยุทธ์การแข่งขันระดับบริษัท การกำหนดกลยุทธ์การแข่งขัน การวิเคราะห์ธุรกิจโดยหลักการใหม่เพื่อการจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพและการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันการติดตามผลการดำเนินงานเชิงกลยุทธ์ และในรายวิชานี้มีการดูงานในประเทศและต่างประเทศ