Environmental Studies in School
 
 

หลักการปลูกฝังคุณลักษณะที่พึงประสงค์

                 การปลูกฝังคุณลักษณะที่พึงประสงค์  เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้แก่บุคคลจำเป็นต้องอาศัยหลักการที่ถูกต้อง  หาไม่แล้ว จะไม่ได้ผลที่สมบูรณ์และถาวร  การปลูกฝังคุณลักษณะที่พึงประสงค์ให้แก่มนุษย์จำเป็นต้องใช้กระบวนการทางการศึกษา  อบรมจะใช้ การบังคับขู่เข็ญ  หรือการล้างสมองหาได้ไม่ และในการให้การศึกษาอบรมที่ถูกต้อง จะต้องทำควบคู่กันไปทั้งสามด้าน  ดังต่อไปนี้

                 1. การให้ความรู้  เป็นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมให้แก่บุคคล  ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติ  หรือลักษณะของสิ่งแวดล้อม  ความเข้าใจในปัญหาสิ่งแวดล้อม  รวมทั้งสาเหตุของปัญหาและวิธีการแก้ปัญหา  ความรู้ความเข้าใจจะช่วยให้สามารถจัดการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมได้ถูกต้องเหมาะสมยิ่งขึ้นด้วย อันความรู้ความเข้าใจแต่เพียงประการเดียว  ไม่สามารถที่จะทำให้บุคคลจัดการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม  หรือแก้ปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมได้  ความรู้เพียงอย่างเดียวที่มีอยู่ในสมองหรือมีอยู่แต่ในความคิด  ไม่สามารถที่จะทำให้แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมสำเร็จลุล่วงไปได้  เปรียบได้กับการที่บุคคลมีความรู้ความเข้าใจในศีลห้าเป็นอย่างดีว่าการฆ่าสัตว์  การทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนเป็นสิ่งที่ไม่ดี  ไม่ควรกระทำ  รู้ว่าการพูดปด  การพุดเท็จ  เป็นสิ่งไม่ดีห้ามกระทำ  รู้ว่าการดื่มสุราเป็นเหตุให้ขาดสติสามารถประกอบกรรมชั่วต่างๆ ได้  ห้ามดื่มสุราและเมรัย  แต่ทั้งๆ ที่รู้ว่าศีลห้ามีห้าข้อ  มีข้อห้ามอะไรบ้าง  บุคคลก็ยังละเมิดศีลห้าทั้งๆ ที่รู้และเข้าใจ  การรู้และเข้าใจในศีลห้าจึงไม่มีประโยชน์ไม่มีมรรคผลอะไรเลย  เพราะบุคคลไม่ได้เห็นคุณค่าของศีลห้า  และไม่ได้ลงมือปฏิบัติตามศีลห้า

                    ในการปลูกฝังคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในการอนุรักษณ์สิ่งแวดล้อมหรือการที่บุคคลมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมก็เช่นเดียวกัน  การที่บุคคลมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเพียงด้านเดียว  ยังไม่เป็นการพอเพียงที่จะแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมได้  และในการให้ความรู้ความเข้าใจแก่บุคคลก็กระทำได้ไม่ยาก  เพียlงแต่ให้ข้อมูลด้วยการบอกกล่าว  การสั่งสอน  การบรรยายก็เป็นการเพียงพอแล้ว  ผู้รับคำบอกเล่าก็เพียงแต่ฟัง  และจดจำข้อมูลได้  และอาจนำไปบอกเล่าต่อ  หรือตอบคำถามในข้อสอบ  เพื่อแสดงว่าตนมีความรู้ความเข้าใจเท่านั้น  อันความรู้ดังกล่าวนี้  หาได้มีคุณค่ามีประโยชน์ต่อการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม  หรือการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไม่  ความรู้ความเข้าใจที่บุคคลมีอยู่จะต้องนำไปสู่ความรู้สึก  ความคิด  การเห็นคุณค่า  และนำไปสู่การปฏิบัติจนกลายเป็นนิสัยติดตัวต่อไป

                 2.  การสร้างความรู้สึก  ความรู้สึกเป็นสิ่งสำคัญสำหรับมนุษย์  มีความเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของมนุษย์ทุกด้าน  ความรู้สึกเป็นเรื่องของความคิดที่มนุษย์มีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง  เช่น  ความรู้สึกชอบ  ไม่ชอบ  ความรู้สึกรัก  เกลียด  ความรู้สึกไม่ดี  ความรู้สึกดี  ไม่ดี  ความรู้สึกเห็นคุณค่า  ไม่เห็นคุณค่า  ความรู้สึกนิยม  ไม่นิยม  เป็นต้น  ความรู้สึกดังกล่าวนี้จะนำไปสู่พฤติกรรม  การประพฤติปฎิบัติต่อไป  หากความรู้สึกที่ดีต่อสิ่งใด  บุคคลก็จะประพฤติปฏิบัติที่ดีต่อสิ่งนั้น  หากมีความรู้สึกที่ไม่ดีต่อสิ่งใดก็จะประพฤติปฏิบัติไม่ดีหรือตอบโต้หรือทำลายสิ่งนั้น  การสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ให้แก่บุคคลจึงต้องคำนึงถึงเรื่องความรู้สึกเป็นสำคัญ  ไม่ควรมุ่งแต่ในด้านความรู้เพียง อย่างเดียว
                  ความรู้สึกของบุคคลที่มีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปสู่การมีค่านิยมที่ถูกต้อง การมีทัศนคติต่อสิ่งนั้นก่อให้เกิดการเห็นคุณค่าของสิ่งนั้น  ซึ่งผลสุดท้ายจะก่อให้เกิดการประพฤติปฏิบัติ  หรือพฤติกรรมที่ถูกต้อง  ในกรณีของสิ่งแวดล้อม  เมื่อบุคคลมีความตระหนักในความสำคัญของ สิ่งแวดล้อม  บุคคลก็จะมีพฤติกรรมที่ถูกต้องเหมาะสมในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

 

l About course l Contact l Site Map l @2008 Alongkorn