Environmental Studies in School
 
 

คุณลักษณะที่พึงประสงค์ในตัวบุคคล

           คุณลักษณะในตัวบุคคลหรือปัจจัยเชิงมนุษย์ที่จำเป็นต้องใช้กระบวนการทางการศึกษาอบรมเข้าปลูกฝังหรือพัฒนาให้เกิดขึ้นในตัวบุคคล  อันจะนำไปสู่การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนั้น  เป็นสิ่งที่จะต้องปลูกฝังโดยการให้ความรู้ความเข้าใจ สร้างความรู้สึก นึกคิดหรือสร้างค่านิยมที่ถูกต้องและทัศนคติที่ดีตลอดจนให้มีการประพฤติปฎิบัติที่ถูกต้องอยู่เป็นประจำจนเกิดเป็นนิสัยติดตัว คุณลักษณะดังกล่าวจึงจะเกิดขึ้นในตัวบุคคลได้  ส่วนเทคนิคหรือกลวิธีที่จะปลูกฝังคุณลักษณะดังกล่าวให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  เช่น  ให้ได้เป็นแบบอย่างที่ดี  ให้คำยกย่องชมเชย  ให้แรงเสริมในด้านต่างๆ  เป็นต้น  จะได้กล่าวในรายละเอียดในโอกาสต่อไป
               1.  นิสัยรักความสะอาด  มีความเป็นระเบียบ  ไม่ทิ้งขยะมูลฝอย  หรือสิ่งปฏิกูลลงในที่ที่ไม่ควรทิ้ง  เช่น  บนถนนหนทาง  ในแม่น้ำ ลำคลอง  หรือในทะเล  ไม่ปล่อยให้ภายในบ้านหรือบริเวณบ้านมีความสกปรกรุงรัง  เป็นต้น  คุณลักษณะข้อนี้มีความสำคัญยิ่งต่อการแก้ปัญหา สิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

               2.  นิสัยไม่มักง่าย  คุณลักษณะข้อนี้ก็มีความสำคัญไม่น้อยกว่าข้อแรก  เพราะผู้ที่มีนิสัยมักง่าย  ชอบความสะดวกสบาย  ทิ้งขยะมูลฝอยหรือสิ่งปฏิกูลที่เหลือใช้ลงในสิ่งแวดล้อมหรือในที่สาธารณะ  อันสร้างความสกปรกรกรุงรังให้แก่สิ่งแวดล้อมสร้างมลพิษให้  บางอย่างอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน  และสร้างความเสียหายให้แก่สิ่งแวดล้อม

               3.  การเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม  ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน  ผู้เห็นแก่ตัวไม่เห็นแก่ประโยชน์ของผู้อื่น  มักจะคิดเอาแต่ได้  กอบโกยเอาผลประโยชน์จากสิ่งแวดล้อมจากทรัพยากรธรรมชาติ  โดยมิได้คำนึงถึงประโยชน์ในระยะยาว  เช่น  การเก็บสมุนไพรโดยตัดเอามาทั้งต้น  หรือถอนเอามาทั้งต้น  การจับสัตว์น้ำโดยใช้วิธีที่ไม่ถูกต้อง  ทำให้ตัวอ่อนที่ยังไม่โตเต็มวัยต้องตาย  การจับสัตว์น้ำในฤดูวางไข่  การจับสัตว์ป่า โดยวิธีเผาป่า  เป็นต้น  เหล่านี้เป็นลักษณะของผู้ที่เห็นแก่ตัว  เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม  ทั้งนี้รวมไปถึงผู้ที่ตัดไม่ทำลายป่า  ทำลายต้นน้ำลำธาร  อันส่งผลให้เกิดภัยธรรมชาติที่เป็นอันตรายต่อส่วนรวม

                 4.  การรู้จักพอ  ไม่มีความโลภความเห็นแก่ได้  โดยปกติทรัพยากรธรรมชาติจากสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่หามาได้โดยง่าย  โดยที่แทบไม่ต้องลงทุนเลย  เช่น  สัตว์ป่า  ของป่า  แร่ธาตุ  น้ำมัน  น้ำในแม่น้ำลำคลอง  หนองบึง  เป็นต้น  เมื่อทรัพยากรเหล่านี้ได้มาโดยง่าย  บุคคลผู้มีความโลภมักจะแสวงหามาใช้ได้มากที่สุด  โดยมิได้คำนึงถึงวันหน้า  มิได้คิดถึงผู้อื่นเมื่อได้มาแล้วก็ใช้อย่างฟุ่มเฟือย  ไม่มีการประหยัดทรัพยากรเหล่านี้ ย่อมมีการหมดไป  และยากที่จะหามาทดแทนได้  ผู้ที่มีความโลภจึงจัดว่าเป็นผู้ที่ทำลายสิ่งแวดล้อม  การรู้จักความพอดีจะช่วยให้การอนุรักษ์ สิ่งแวดล้อมเป็นไปอย่างได้ผล

                5.  การไม่เบียดเบียนผู้อื่น  การไม่เบียดเบียนผู้อื่นไม่ว่าจะเป็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกันหรือสัตว์  ตลอดจนสิ่งแวดล้อมที่เป็นแม่น้ำลำธาร  ป่าเขาลำเนาไพรหรือท้องทะเล  เป็นผลมาจากความรักและความเห็นอกเห็นใจในเพื่อนมนุษย์  ในสัตว์ตลอดจนสิ่งแวดล้อม  คุณลักษณะข้อนี้ จะนำไปสู่ความรักและหวงแหนสิ่งแวดล้อม  มีความต้องการที่จะปกป้องรักษา  ไม่มีการทำลายสิ่งแวดล้อม  ซึ่งจะมีผลโดยตรงต่อการแก้ปัญหา สิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

l About course l Contact l Site Map l @2008 Alongkorn