Environmental Studies in School
 
 

โรงเรียนกับการสอนสิ่งแวดล้อมแก่นักเรียน

                   โรงเรียนจัดว่าเป็นสถาบันที่มีส่วนอย่างสำคัญในการให้ความรู้และปลูกฝังคุณลักษณะที่พึงประสงค์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมแก่เด็กและเยาวชน โดยเหตุที่โรงเรียนมีความพร้อมในทุกด้านในการที่จะให้ความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมแก่เด็กและเยาวชน  มีความพร้อมทั้งในด้านบุคลากร  อันได้แก่  ครู  อาจารย์ ความพร้อมในด้านอาคารเรียน  วัสดุอุปกรณ์การสอน  เครื่องมือเครื่องใช้ตลอดจนมีหลักสูตรที่ครบถ้วนสำหรับการจัดประสบการณ์ให้แก่เด็ก  ทั้งมีบรรยากาศที่เหมาะสมในการเรียนการสอน  และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็กนักเรียนในด้านสิ่งแวดล้อม  โรงเรียนจึงจัดว่าเป็นแหล่งวิทยาการที่สามารถให้การอบรมสั่งสอนและปลูกฝังคุณลักษณะที่ต้องการให้นักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประสบการณ์ทางด้านสิ่งแวดล้อมที่โรงเรียนพึงจัดให้แก่นักเรียน  มีดังต่อไปนี้

          1. การมีหลักสูตรที่เหมาะสม  หลักสูตรที่เหมาะสมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมควรจะมีทั้งสังกัปหรือความคิดรวบยอดเกี่ยวกับ
สิ่งแวดล้อมที่ครบถ้วน  มีกิจกรรมที่ครบถ้วนในอันที่จะปลูกฝังคุณลักษณะที่ต้องการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี

สังกัป  หรือความคิดรวบยอดที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมศึกษาที่ทางโรงเรียนควรบรรจุไว้ในหลักสูตร  ควรมีดังต่อไปนี้

  • การจัดการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม
  • เทคนิคการจัดการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม
  • หลักเศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม
  • ปัญหาสิ่งแวดล้อม
  • นิเวศวิทยาสิ่งแวดล้อม
  • การปรับตัวและวิวัฒนาการของสิ่งแวดล้อม
  • ทรัพยากรธรรมชาติ
  • สิ่งแวดล้อมทางสังคมวัฒนธรรม
  • วัฒนธรรมกับสิ่งแวดล้อม
  • การเมืองกับสิ่งแวดล้อม
  • ครอบครัวกับสิ่งแวดล้อม
  • เอกัตบุคคลกับสิ่งแวดล้อม
  • จิตวิทยาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

โครงสร้างของหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษา  ควรจะแบ่งออกเป็น  3  ส่วนใหญ่ๆ ดังนี้
1)  ปรัชญาของสิ่งแวดล้อมศึกษา
2)  เนื้อหาและสาระรายละเอียดที่จะสอน  เนื้อหาหลักได้แก่  สังกัป  หรือ ความคิดรวบยอดต่างๆ ที่เกี่ยวกับ สิ่งแวดล้อม รวมทั้งเรื่องทั้งหลายที่แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม
3) ผลที่คาดว่าจะได้รับ หลังจากจบการศึกษาแล้วผู้รับการศึกษาควรมีความสามารถในการจัดการสิ่งแวดล้อม มีความรู้ความเข้าใจเรื่องของสิ่งแวดล้อม ตลอดจนมีความเสียสละเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม                               

ได้มีผู้ทำวิจัยและเสนอเค้าโครงหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน ซึ่งมีลักษณะดังต่อไปนี้

  • สิ่งแวดล้อมศึกษา  เพื่อการพัฒนาจะต้องมีจุดมุ่งหมายไปสู่การพัฒนาชุมชน  สร้างจิตสำนึกทางจริยธรรมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม  และการปรับปรุงคุณภาพของสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ
  • พื้นฐานสำคัญของหลักสูตร  ได้แก่  ความต้องการของชุมชน  ลักษณะทางจิตวิทยาของผู้เรียน  และลักษณะทางชีวภาพของชุมชน
  • วิชาวิทยาศาสตร์ใช้เป็นแกนของวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษาได้  และสังกัป หรือความคิดรวบยอดทางนิเวศวิทยา 
    อาจนำมาสอนแทรกได้ทั้งในระดับประถมและมัธยมศึกษา
  • ยุทธวิธีสำคัญที่ควรใช้ในการสอน  คือ  ประสบการณ์นอกห้องเรียน  การใช้ทรัพยากรในท้องถิ่น  วิธีสอนแบบสืบสวน และการวิเคราะห์คุณค่า
  • การสอนควรเริ่มต้นด้วยการให้ผู้เรียนเข้าใจปัญหา และนำไปสู่การสร้างทัศนคติ  การสอนควรเน้นที่การปฏิบัติเป็นสำคัญ
  • การสอนสิ่งแวดล้อมศึกษา ไม่ควรแยกสอนเป็นเอกเทศ  ควรสอนในลักษณะของสหวิทยาการ                             

 

l About course l Contact l Site Map l @2008 Alongkorn