|
โรงเรียนกับการสอนสิ่งแวดล้อมแก่นักเรียน
2. มีบุคลากรที่เหมาะสม บุคลากรของโรงเรียนนับตั้งแต่ผู้บริหาร ครูอาจารย์ เจ้าหน้าที่ทางการศึกษา ตลอดจนนักการภารโรงจะต้องเป็นผู้ที่มีความตระหนักในสิ่งแวดล้อม เห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อม มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน ให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียนและชุมชนรอบๆ โรงเรียน โดยเฉพาะผู้บริหารจะต้องให้ความสำคัญแก่เรื่องของสิ่งแวดล้อม
โดยจัดสรรงบประมาณตลอดจนเครื่องมือเครื่องใช้และบุคลากรอย่างเพียงพอ บุคลากรผู้ดำเนินการทางด้านกายภาพก็ดีจะต้องมีความรู้ในหลักวิชาการและได้รับการฝึกอบรมเป็นอย่างดี บุคลากรของโรงเรียน ควรต้องปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียนและชุมชนเกี่ยวกับการสอนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น ไม่ใช้เครื่องแต่งกายหรือเครื่องประดับที่ทำมาจากส่วนของสัตว์ที่หายาก ไม่บริโภคสัตว์ที่มีไข่ ไม่ทิ้งขยะมูลฝอยหรือสิ่งปฏิกูลลงในสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด อันได้แก่ การใช้กระแสไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ น้ำประปา เชื้อเพลิง เป็นต้น

3. การสร้างบรรยากาศในโรงเรียน การสร้างบรรยากาศในโรงเรียนให้เอื้อต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมีความจำเป็นยิ่งในการเรียนการสอนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพราะการจัดบรรยากาศในโรงเรียนให้เอื้อต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเท่ากับเป็นการให้การศึกษาอบรมทางอ้อมให้นักเรียนได้มีการรับรู้ มีประสบการณ์ตรงที่ถูกต้องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม
บรรยากาศในโรงเรียนที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ควรเริ่มแต่การบริหารจัดการในโรงเรียนให้เอื้อต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีการประหยัดการใช้กระแสไฟฟ้า การใช้น้ำ การใช้เครื่องปรับอากาศ การกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลรวมทั้งการปฏิบัติตนของบุคลากรในโรงเรียนก็ต้องสอดคล้องกับการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมด้วย ในด้านบริเวณโรงเรียน ก็มีการจัดให้มีความสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อยและมีการปลูกต้นไม้ตกแต่งให้สวยงาม
มีบรรยากาศที่ร่มรื่น
|