Environmental Studies in School
 
 

โรงเรียนกับการสอนสิ่งแวดล้อมแก่นักเรียน

         2. มีบุคลากรที่เหมาะสม  บุคลากรของโรงเรียนนับตั้งแต่ผู้บริหาร  ครูอาจารย์  เจ้าหน้าที่ทางการศึกษา  ตลอดจนนักการภารโรงจะต้องเป็นผู้ที่มีความตระหนักในสิ่งแวดล้อม  เห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อม  มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน  ให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียนและชุมชนรอบๆ โรงเรียน  โดยเฉพาะผู้บริหารจะต้องให้ความสำคัญแก่เรื่องของสิ่งแวดล้อม  โดยจัดสรรงบประมาณตลอดจนเครื่องมือเครื่องใช้และบุคลากรอย่างเพียงพอ บุคลากรผู้ดำเนินการทางด้านกายภาพก็ดีจะต้องมีความรู้ในหลักวิชาการและได้รับการฝึกอบรมเป็นอย่างด  บุคลากรของโรงเรียน  ควรต้องปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียนและชุมชนเกี่ยวกับการสอนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  เช่น  ไม่ใช้เครื่องแต่งกายหรือเครื่องประดับที่ทำมาจากส่วนของสัตว์ที่หายาก ไม่บริโภคสัตว์ที่มีไข่ ไม่ทิ้งขยะมูลฝอยหรือสิ่งปฏิกูลลงในสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด  อันได้แก่  การใช้กระแสไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ น้ำประปา เชื้อเพลิง เป็นต้น

           3. การสร้างบรรยากาศในโรงเรียน การสร้างบรรยากาศในโรงเรียนให้เอื้อต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมีความจำเป็นยิ่งในการเรียนการสอนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพราะการจัดบรรยากาศในโรงเรียนให้เอื้อต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเท่ากับเป็นการให้การศึกษาอบรมทางอ้อมให้นักเรียนได้มีการรับรู้  มีประสบการณ์ตรงที่ถูกต้องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

                    บรรยากาศในโรงเรียนที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  ควรเริ่มแต่การบริหารจัดการในโรงเรียนให้เอื้อต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  มีการประหยัดการใช้กระแสไฟฟ้า  การใช้น้ำ  การใช้เครื่องปรับอากาศ การกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลรวมทั้งการปฏิบัติตนของบุคลากรในโรงเรียนก็ต้องสอดคล้องกับการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมด้วย ในด้านบริเวณโรงเรียน  ก็มีการจัดให้มีความสะอาด  เป็นระเบียบเรียบร้อยและมีการปลูกต้นไม้ตกแต่งให้สวยงาม มีบรรยากาศที่ร่มรื่น

 

 

l About course l Contact l Site Map l @2008 Alongkorn