Environmental Studies in School
 
 

ปัจจัยเชิงมนุษย

        ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาที่มีความสำคัญ  ที่เกี่ยวข้องกับประชาชนทั้งชาติและทั้งโลก  ในการแก้ปัญหาดังกล่าว  จำเป็นต้องใช้
หลักการและมาตรการในการดำเนินงานหลายประการ  จะใช้วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหาได้ไม่  จำเป็นต้องมีการศึกษาและวางแผนระยะยาวควบคู่กันไป  และที่สำคัญการที่จะแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ  จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากหน่วยราชการ  องค์กรเอกชน  รวมทั้งประชาชนทั่วไปอย่างใกล้ชิด  และการที่จะได้รับความร่วมมือดังกล่าวจำเป็นต้องมีการให้การศึกษาอบรม  มีการประชาสัมพันธ์  มีการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ  เพื่อที่จะทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง  มีค่านิยมที่ถูกต้อง  และมีทัศนคติที่งดงามต่อเรื่องของสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  ตลอดจนการให้ความร่วมมือในการปฏิบัติเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในที่สุด

การทำให้สิ่งแวดล้อมสกปรก  เป็นพิษ  การทำลายสิ่งแวดล้อมเกิดจากการกระทำของมนุษย์เป็นส่วนใหญ่  มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ  ซึ่งก็อาจปรับตัวให้อยู่ในสภาพปกติได้โดยกระบวนการของธรรมชาติ  แต่การทำลายสิ่งแวดล้อมโดยน้ำมือมนุษย์นั้นยากที่สิ่งแวดล้อมจะกลับคืนสู่สภาพปกติได้  ซึ่งผลร้ายนี้จะส่งผลต่อมนุษย์โดยตรง  การทำลายสิ่งแวดล้อมของมนุษย์เกิดขึ้นได้จากทั้งๆ ที่มีความรู้ความเข้าใจ  แต่กระทำไปเพราะความโลภ  ความเห็นแก่ได้  ความเห็นแก่ตัว  ความมักง่าย  หรืออาจเกิดจากการขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง  หรือไม่ก็อาจจเกิดจากการขาดค่านิยมที่ถูกต้องและขาดทัศนคติที่ดีต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมก็ดี  อาจส่งผลให้มนุษย์กระทำการต่างๆ อันเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม  ได้ทั้งเป็นรายบุคคลและเป็นหมู่คณะ  ด้วยเหตุนี้ในการที่จะแก้ปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม  สิ่งที่ต้องกระทำเป็นประการแรก  ได้แก่  การพัฒนาคน  ซึ่งต้องกระทำโดยการให้การศึกษาอบรม  ให้เกิดความรู้ความเข้าใจ  มีค่านิยมที่ถูกต้องมีทัศนคติที่ดีต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  มีความตระหนักในคุณค่าของสิ่งแวดล้อมยินดีที่จะให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วยความเต็มใจ

        ในการให้การศึกษาอบรมแก่บุคคล  เพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  มิใช่เป็นเพียงการให้ความรู้  เพื่อให้สามารถจดจำข้อมูลเกี่ยวกับ สิ่งแวดล้อมเท่านั้น  เพราะจะไม่สามารถทำให้บุคคลมีความเข้าใจ  มีค่านิยมที่ถูกต้อง  และมีทัศนคติที่ดีต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  อันจะนำไปสู่การประพฤติปฏิบัติที่ถูกต้องได้  การศึกษาอบรมเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องถ่องแท้เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  ได้แก่  การศึกษาเพื่อชีวิตและสังคม  ที่ต้องเสริมสร้างความรู้  ความเข้าใจ  ความคิด  ทักษะ  ทัศนคติ  ให้คนรู้จักคิด  รู้จักชีวิต  เข้าใจสังคมและสิ่งแวดล้อมของตน

        ด้วยลักษณะของการศึกษาอบรมดังกล่าว  สามารถนำมาใช้เพื่อสร้างหรือพัฒนาคุณสมบัติในตัวบุคคล  หรืออีกนัยหนึ่งเรียกว่า  ปัจจัยเชิงมนุษย์  ให้เป็นไปในทิศทางที่พึงประสงค์ได้  ในกรณีของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  การศึกษาอบรมดังกล่าวสามารถเสริมสร้างคุณสมบัติที่ต้องการในตัวบุคคลที่มีต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้             

คุณสมบัติในตัวคนหรือปัจจัยเชิงมนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อันสามารถใช้การศึกษาอบรมเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างหรือปลูกฝังได้  มีอยู่  3  ด้าน  ได้แก่

          • ด้านความรู้ความเข้าใจ
          • ด้านความรู้สึก
          • ด้านการประพฤติปฏิบัติ   

               ในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมโดยใช้กระบวนการศึกษาอบรม  เพื่อสร้างคุณสมบัติที่ต้องการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมให้แก่บุคคล  จึงต้องสร้างคุณสมบัติ  3  ด้าน  ดังกล่าวคือ  ด้านความรู้ความเข้าใจ  ด้านความรู้สึก  และด้านการประพฤติปฏิบัติ                                                                

 

<< ไปหน้าแรก      ถัดไป >

l About course l Contact l Site Map l @2008 Alongkorn