ปัจจัยเชิงมนุษย์
ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาที่มีความสำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับประชาชนทั้งชาติและทั้งโลก ในการแก้ปัญหาดังกล่าว จำเป็นต้องใช้
หลักการและมาตรการในการดำเนินงานหลายประการ จะใช้วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหาได้ไม่ จำเป็นต้องมีการศึกษาและวางแผนระยะยาวควบคู่กันไป และที่สำคัญการที่จะแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากหน่วยราชการ
องค์กรเอกชน รวมทั้งประชาชนทั่วไปอย่างใกล้ชิด และการที่จะได้รับความร่วมมือดังกล่าวจำเป็นต้องมีการให้การศึกษาอบรม
มีการประชาสัมพันธ์ มีการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เพื่อที่จะทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง มีค่านิยมที่ถูกต้อง
และมีทัศนคติที่งดงามต่อเรื่องของสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตลอดจนการให้ความร่วมมือในการปฏิบัติเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในที่สุด
การทำให้สิ่งแวดล้อมสกปรก เป็นพิษ การทำลายสิ่งแวดล้อมเกิดจากการกระทำของมนุษย์เป็นส่วนใหญ่ มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ ซึ่งก็อาจปรับตัวให้อยู่ในสภาพปกติได้โดยกระบวนการของธรรมชาติ
แต่การทำลายสิ่งแวดล้อมโดยน้ำมือมนุษย์นั้นยากที่สิ่งแวดล้อมจะกลับคืนสู่สภาพปกติได้ ซึ่งผลร้ายนี้จะส่งผลต่อมนุษย์โดยตรง
การทำลายสิ่งแวดล้อมของมนุษย์เกิดขึ้นได้จากทั้งๆ ที่มีความรู้ความเข้าใจ แต่กระทำไปเพราะความโลภ ความเห็นแก่ได้
ความเห็นแก่ตัว ความมักง่าย หรืออาจเกิดจากการขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง หรือไม่ก็อาจจเกิดจากการขาดค่านิยมที่ถูกต้องและขาดทัศนคติที่ดีต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมก็ดี อาจส่งผลให้มนุษย์กระทำการต่างๆ อันเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ได้ทั้งเป็นรายบุคคลและเป็นหมู่คณะ ด้วยเหตุนี้ในการที่จะแก้ปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม สิ่งที่ต้องกระทำเป็นประการแรก ได้แก่ การพัฒนาคน ซึ่งต้องกระทำโดยการให้การศึกษาอบรม ให้เกิดความรู้ความเข้าใจ มีค่านิยมที่ถูกต้องมีทัศนคติที่ดีต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีความตระหนักในคุณค่าของสิ่งแวดล้อมยินดีที่จะให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วยความเต็มใจ
ในการให้การศึกษาอบรมแก่บุคคล เพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มิใช่เป็นเพียงการให้ความรู้ เพื่อให้สามารถจดจำข้อมูลเกี่ยวกับ
สิ่งแวดล้อมเท่านั้น เพราะจะไม่สามารถทำให้บุคคลมีความเข้าใจ มีค่านิยมที่ถูกต้อง และมีทัศนคติที่ดีต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
อันจะนำไปสู่การประพฤติปฏิบัติที่ถูกต้องได้ การศึกษาอบรมเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องถ่องแท้เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ได้แก่ การศึกษาเพื่อชีวิตและสังคม ที่ต้องเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ความคิด ทักษะ ทัศนคติ ให้คนรู้จักคิด รู้จักชีวิต
เข้าใจสังคมและสิ่งแวดล้อมของตน

ด้วยลักษณะของการศึกษาอบรมดังกล่าว สามารถนำมาใช้เพื่อสร้างหรือพัฒนาคุณสมบัติในตัวบุคคล หรืออีกนัยหนึ่งเรียกว่า ปัจจัยเชิงมนุษย์ ให้เป็นไปในทิศทางที่พึงประสงค์ได้ ในกรณีของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การศึกษาอบรมดังกล่าวสามารถเสริมสร้างคุณสมบัติที่ต้องการในตัวบุคคลที่มีต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้
คุณสมบัติในตัวคนหรือปัจจัยเชิงมนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อันสามารถใช้การศึกษาอบรมเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างหรือปลูกฝังได้ มีอยู่ 3 ด้าน ได้แก่
- ด้านความรู้ความเข้าใจ
- ด้านความรู้สึก
- ด้านการประพฤติปฏิบัติ
ในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมโดยใช้กระบวนการศึกษาอบรม เพื่อสร้างคุณสมบัติที่ต้องการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมให้แก่บุคคล จึงต้องสร้างคุณสมบัติ 3 ด้าน ดังกล่าวคือ ด้านความรู้ความเข้าใจ ด้านความรู้สึก และด้านการประพฤติปฏิบัติ
<< ไปหน้าแรก ถัดไป > |