Environmental Studies in School
 
 
ครอบครัวกับการสอนสิ่งแวดล้อมแก่เด็ก

                    ครอบครัวเป็นสถาบันทางสังคมขนาดเล็กที่สุด  ที่สมาชิกในครอบครัวมีการผูกพันกันอย่างเหนียวแน่น  ดังนั้นการให้การฝึกฝนอบรมแก่สมาชิกในครอบครัวจึงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  การปลูกฝังคุณลักษณะที่พึงประสงค์แก่เด็กและเยาวชน  มีความเคารพนับถือผู้ใหญ่ในครอบครัวอันมีปู่ย่าตายายบิดามารดาเป็นทุนอยู่แล้ว  ประกอบกับบุคคลเหล่านี้มีแนวความคิดและมีพฤติกรรมที่เป็นแบบอย่างให้แก่เด็กและเยาวชน  ดังนั้นจึงทำให้เด็กและเยาวชนในครอบครัวได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมที่เหมาะสมเป็นอย่างดี

                    สมาชิกในครอบครัว มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดสนิทสนมกันเป็นอันมาก  การสืบทอดแนวความคิดก็ดี  การยึดถือแนวการประพฤติไว้เป็นอย่างก็ดีของเด็กและเยาวชนในครอบครัวดำเนินไปอย่างได้ผล ครอบครัวมีการสอนสิ่งแวดล้อมแก่เด็กและเยาวชนดังต่อไปนี้

           1.  ให้ความรู้ความเข้าใจแก่เด็กและเยาวชนในครอบครัว  ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสมาชิกในครอบครัว  โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน  เพราะความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมจะทำให้ปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง  ทั้งในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการป้องกันตนเอง  ให้ปลอดภัยจากมลพิษในสิ่งแวดล้อม  การให้ความรู้ความเข้าใจแก่เด็กและเยาวชนกระทำได้ดังต่อไปนี้

    • จัดหาหนังสือหรือเอกสาร  ตลอดจนแหล่งข้อมูลต่างๆ ให้ศึกษาค้นคว้า
    • ให้ข้อมูลข่าวสารด้วยการบอกเล่า  การอธิบายให้เข้าใจ
    • พาเด็กและเยาวชนไปศึกษาค้นคว้าและทัศนศึกษายังแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น ห้องสมุด  อุทยานแห่งชาติ  ตลอดจนแหล่งของ สิ่งแวดล้อมที่ถูกทำลาย เป็นต้น
    • พาเด็กและเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม  เช่น  การชมนิทรรศการ  การบรรยาย  การฉายภาพยนตร์  การโต้วาที  การพัฒนาสิ่งแวดล้อม  เป็นต้น
    • มีการอธิบายขยายความให้เด็กฟัง  ถึงข้อมูลที่เด็กได้รับจากโทรทัศน์  จากภาพยนต์  เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม  มีการอภิปราย  การถกเถียงปัญหาเพิ่มเติมหลังจากได้ชมรายการแล้ว
    • เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมหลังจากได้รับข้อมูลข่าวสารจากสื่อ

           2.  ให้มีการปฏิบัติจริงในครอบครัว  ไม่ว่าจะเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมก็ดี  ตลอดจนการป้องกันรักษาสุขภาพอนามัยจากมลพิษในสิ่งแวดล้อมก็ดี  ในครอบครัวจะต้องมีการปฏิบัติจริง  เริ่มต้นด้วยการใช้ทรัพยากรต่างๆ อย่างประหยัด  การจัดบ้านเรือนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย  ไม่สกปรกรกรุงรัง  การไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมด้วยการบุกรุกที่สาธารณะ  การไม่ทิ้งขยะมูลฝอย  สิ่งปฏิกูลหรือของเหลือใช้ลงในสิ่งแวดล้อม  เช่น  ในแม่น้ำลำคลอง  ทะเล  ถนนหนทาง  หรือในสถานที่สาธารณะ  เป็นต้น  การปฏิบัติตนเช่นที่กล่าวมานี้  ครอบครัวจะต้องเข้มงวดกวดขัน ให้สมาชิกในครอบครัวปฏิบัติอยู่เป็นประจำ  และให้เด็กและเยาวชนในครอบครัวมีการปฏิบัติอย่างเคร่งครัดด้วย เพราะการปฏิบัติเป็นประจำอย่างต่อเนื่องจะกลายเป็นนิสัยทางสิ่งแวดล้อมที่ดีที่ติดตัวต่อไปในภายหน้าเมื่อเด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ

 

l About course l Contact l Site Map l @2008 Alongkorn