|
ปัจจัยเชิงมนุษย์
การสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมให้แก่บุคคลจำเป็นต้องให้ความรู้ความเข้าใจด้านต่างๆ ดังนี้
1) ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ลักษณะสิ่งแวดล้อม คุณค่าสิ่งแวดล้อม
2) ความรู้ความเข้าใจถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม ความรุนแรงของปัญหาอันตรายอันเกิดจากสิ่งแวดล้อมที่ถูกทำลาย
3) ความรู้ความเข้าใจถึงสาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหา
4) ความรู้ความเข้าใจถึงวิธีการแก้ปัญหา
5) ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ความรู้ความเข้าใจในด้านต่างๆ ของสิ่งแวดล้อมดังกล่าวข้างต้น จัดว่าเป็นปัจจัยสำคัญของการรู้จักสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีส่วนสำคัญในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ความรู้สึก ได้แก่ ความคิดเห็น ความรู้สึกนึกคิด หรือความโน้มเอียงทางจิตใจที่มีต่อเรื่องของสิ่งแวดล้อม อันเป็นความรู้สึกที่ดี
มีคุณค่าต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและเป็นความรู้สึกที่ไม่ดีต่อการทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้แก่ความรู้สึกต่อไปนี้
1) ค่านิยมที่ถูกต้องต่อเรื่องของสิ่งแวดล้อม ค่านิยมที่ถูกต้องต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น
ค่านิยมที่ว่าสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่มีคุณค่าควรแก่การรักษา การทำลายสิ่งแวดล้อมเหมือนกับการทำลายชีวิต เป็นต้น ค่านิยมที่ไม่ถูกต้อง
เช่น ทรัพยากรธรรมชาติหาได้ง่าย ควรเอามาใช้ให้เต็มที่ ทะเลนั้นกว้างใหญ่ ทิ้งขยะลงเท่าไหร่ก็ไม่เต็ม เป็นต้น
2) ทัศนคติที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นทัศนคติที่พึงประสงค์ในอันที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม
และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทัศนคติที่ดีต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น เห็นว่าการทิ้งขยะมูลฝอยลงสู่ถังขยะเป็นสิ่งที่ดี การใช้
ทรัพยากรธรรมชาติอย่างประหยัดเป็นสิ่งที่ดี การอนุรักษ์สัตว์ป่าเป็นสิ่งที่ควรกระทำ เป็นต้น ทัศนคติที่ไม่ดี เช่น การตัดไม้ทำลายป่า
เป็นสิ่งไม่ดี การทิ้งขยะมูลฝอยลงในแม่น้ำหรือในทะเลเป็นสิ่งไม่ดี เป็นต้น
3) ความต้องการและความคาดหวังต่อสิ่งแวดล้อม ได้แก่ การที่บุคคลกำหนดไว้ในใจ หรือตั้งปณิธานไว้ว่า อยากเห็นสิ่งแวดล้อม
ในอนาคตเป็นอย่างไร อยากให้มีการประพฤติปฏิบัติที่บ้าน ในโรงเรียนเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างไร ตลอดจนต้องการให้รัฐบาล
และเจ้าหน้าที่ของรัฐดำเนินการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างไร
4) การตระหนักในความสำคัญและเห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ให้ความสนใจอย่างจริงจัง
รวมทั้งชักจูงให้ผู้อื่นมาให้ความสนใจและร่วมมือในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย
การประพฤติปฏิบัติของบุคคลมีส่วนอย่างสำคัญเกี่ยวกับเรื่องของสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีทั้งการเพิ่มและการลดปัญหา การอนุรักษ์และการทำลายสิ่งแวดล้อม อันได้แก่ พฤติกรรมของมนุษย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อให้มีการประพฤติปฏิบัติที่ถูกต้องในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ควรมีการประพฤติปฏิบัติ ดังต่อไปนี้
1) การพูดถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การพูดถึงปัญหา การอภิปรายเกี่ยวกับปัญหา ก่อให้เกิดความเข้าใจ
ที่ถูกต้องทั้งในตัวปัญหาและวิธีการแก้ปัญหา อันจะนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง
2) การประพฤติปฏิบัติที่ถูกต้องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอยู่เป็นประจำจนกลายเป็นนิสัย ทำให้สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่นำไปสู่การทำลายสิ่งแวดล้อมได้
3) การแก้ไขการประพฤติปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่นำไปสู่การทำลายสิ่งแวดล้อม จะทำให้สามารถแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมได้
4) การประพฤติปฏิบัติที่ถูกต้องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้อื่น การให้คำแนะนำ ตักเตือนผู้อื่น ตลอดจนการเป็นผู้เฝ้าระวังเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเป็นการกระทำที่จะช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย

|