Environmental Studies in School
 
 

ปัจจัยเชิงมนุษย์

  • ด้านความรู้ความเข้าใจ  

                การสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมให้แก่บุคคลจำเป็นต้องให้ความรู้ความเข้าใจด้านต่างๆ  ดังนี้
                1)  ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม  ลักษณะสิ่งแวดล้อม  คุณค่าสิ่งแวดล้อม
                2)  ความรู้ความเข้าใจถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม  ความรุนแรงของปัญหาอันตรายอันเกิดจากสิ่งแวดล้อมที่ถูกทำลาย
                3)  ความรู้ความเข้าใจถึงสาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหา
                4)  ความรู้ความเข้าใจถึงวิธีการแก้ปัญหา
                5)  ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

                ความรู้ความเข้าใจในด้านต่างๆ ของสิ่งแวดล้อมดังกล่าวข้างต้น  จัดว่าเป็นปัจจัยสำคัญของการรู้จักสิ่งแวดล้อม  ซึ่งมีส่วนสำคัญในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

  • ด้านความรู้สึก

       ความรู้สึก  ได้แก่  ความคิดเห็น  ความรู้สึกนึกคิด  หรือความโน้มเอียงทางจิตใจที่มีต่อเรื่องของสิ่งแวดล้อม  อันเป็นความรู้สึกที่ดี 
มีคุณค่าต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและเป็นความรู้สึกที่ไม่ดีต่อการทำลายสิ่งแวดล้อม  ซึ่งได้แก่ความรู้สึกต่อไปนี้  
             
                 1)  ค่านิยมที่ถูกต้องต่อเรื่องของสิ่งแวดล้อม  ค่านิยมที่ถูกต้องต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม  เช่น  ค่านิยมที่ว่าสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่มีคุณค่าควรแก่การรักษา  การทำลายสิ่งแวดล้อมเหมือนกับการทำลายชีวิต  เป็นต้น  ค่านิยมที่ไม่ถูกต้อง  เช่น  ทรัพยากรธรรมชาติหาได้ง่าย  ควรเอามาใช้ให้เต็มที่  ทะเลนั้นกว้างใหญ่  ทิ้งขยะลงเท่าไหร่ก็ไม่เต็ม  เป็นต้น

                 2)  ทัศนคติที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  เป็นทัศนคติที่พึงประสงค์ในอันที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทัศนคติที่ดีต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  เช่น  เห็นว่าการทิ้งขยะมูลฝอยลงสู่ถังขยะเป็นสิ่งที่ดี การใช้ ทรัพยากรธรรมชาติอย่างประหยัดเป็นสิ่งที่ดี  การอนุรักษ์สัตว์ป่าเป็นสิ่งที่ควรกระทำ  เป็นต้น  ทัศนคติที่ไม่ดี  เช่น  การตัดไม้ทำลายป่า เป็นสิ่งไม่ดี  การทิ้งขยะมูลฝอยลงในแม่น้ำหรือในทะเลเป็นสิ่งไม่ดี  เป็นต้น

                 3)  ความต้องการและความคาดหวังต่อสิ่งแวดล้อม  ได้แก่  การที่บุคคลกำหนดไว้ในใจ  หรือตั้งปณิธานไว้ว่า อยากเห็นสิ่งแวดล้อม ในอนาคตเป็นอย่างไร  อยากให้มีการประพฤติปฏิบัติที่บ้าน  ในโรงเรียนเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างไร  ตลอดจนต้องการให้รัฐบาล และเจ้าหน้าที่ของรัฐดำเนินการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอย่างไร

                 4)  การตระหนักในความสำคัญและเห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อม  ตลอดจนการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม  ให้ความสนใจอย่างจริงจัง  รวมทั้งชักจูงให้ผู้อื่นมาให้ความสนใจและร่วมมือในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม  และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย

  • ด้านการประพฤติปฎิบัต

              การประพฤติปฏิบัติของบุคคลมีส่วนอย่างสำคัญเกี่ยวกับเรื่องของสิ่งแวดล้อม  ซึ่งมีทั้งการเพิ่มและการลดปัญหา  การอนุรักษ์และการทำลายสิ่งแวดล้อม  อันได้แก่  พฤติกรรมของมนุษย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม                เพื่อให้มีการประพฤติปฏิบัติที่ถูกต้องในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม  ควรมีการประพฤติปฏิบัติ  ดังต่อไปนี้

                1)  การพูดถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม  รวมทั้งการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  การพูดถึงปัญหา  การอภิปรายเกี่ยวกับปัญหา  ก่อให้เกิดความเข้าใจ ที่ถูกต้องทั้งในตัวปัญหาและวิธีการแก้ปัญหา  อันจะนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง

               2)  การประพฤติปฏิบัติที่ถูกต้องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอยู่เป็นประจำจนกลายเป็นนิสัย  ทำให้สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่นำไปสู่การทำลายสิ่งแวดล้อมได้

                3)  การแก้ไขการประพฤติปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง  เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่นำไปสู่การทำลายสิ่งแวดล้อม  จะทำให้สามารถแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมได้

                4)  การประพฤติปฏิบัติที่ถูกต้องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม  เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้อื่น  การให้คำแนะนำ  ตักเตือนผู้อื่น  ตลอดจนการเป็นผู้เฝ้าระวังเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเป็นการกระทำที่จะช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม  และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้ว

 

 

l About course l Contact l Site Map l @2008 Alongkorn