|
การปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้อง
3. ให้มีกิจกรรมในโอกาสพิเศษ การจัดให้มีกิจกรรมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในโอกาสพิเศษที่เหมาะสมเป็นการกระตุ้น เป็นการส่งเสริมให้บุคคลเห็นความสำคัญ เห็นคุณค่า และให้ความเอาใจใส่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ดังนั้น ในโอกาสพิเศษไม่ว่าจะเป็นครอบครัว โรงเรียน สถานที่ราชการหรือหน่วยงานของเอกชนควรจัดให้มีกิจกรรมที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมขึ้นในโอกาสพิเศษ เช่น วันสิ่งแวดล้อมโลก วันสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ วันเฉลิมพระชนมพรรษา วันสาธารณสุข วันเข้าพรรษา วันออกพรรษา เป็นต้น ในโอกาสพิเศษเหล่านี้ ควรจัดให้มีกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับ
สิ่งแวดล้อมดังต่อไปนี้
- การจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาสิ่งแวดล้อม เช่น การทำความสะอาดอาคารบ้านเรือน สำนักงาน การขุดลอกคูคลอง
การพัฒนาวัด หรือศาสนสถาน เป็นต้น
- การจัดการประกวดต่างๆ เช่น งานศิลปะ คำขวัญ โครงการ เป็นต้น ที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม มีการแสดง การวาดภาพ
การปั้น การประดิษฐ์ต่างๆ
- จัดให้มีการแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ปัญหาสิ่งแวดล้อม ตลอดจนแนวทางการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
- จัดให้มีการแสดงปาฐกฐา การโต้วาที การอภิปราย ในหัวข้อที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม
- จัดให้มีการแสดงละคร การแสดงบนเวที เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

มีการยกย่องชมเชย หรือประกาศเกียรติคุณบุคคล หรือหน่วยงานที่เป็นตัวอย่างเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม กิจกรรมต่างๆ เช่นที่กล่าวมานี้ ทำให้บุคคลหรือหน่วยงานมีความตื่นตัว มีความกระตือรือร้น มีความเอาใจใส่ในเรื่องของสิ่งแวดล้อม และเปิดโอกาสให้บุคคลได้เข้าไปมีส่วนร่วมโดยตรง อันเป็นการกระตุ้นให้บุคคลได้มีกิจกรรมที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอันเป็นการสร้างค่านิยมที่ถูกต้องเป็นการสร้างทัศนคติที่ดีต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และจะนำไปสู่การประพฤติปฏิบัติ อันเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยตรงด้วย
4. ให้กำลังใจ การให้กำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติที่ถูกต้องเหมาะสมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นการสร้างแรงเสริมหรือสร้างแรงจูงใจให้แก่ผู้ปฏิบัติให้ประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่เหมาะสมต่อไป ผู้ปฎิบัติโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนต้องการแรงจูงใจในการปฏิบัติเป็นอย่างยิ่ง ในเด็กๆ
ย่อมมีการปฏิบัติให้เป็นที่ถูกใจของผู้ใหญ่ เมื่อผู้ใหญ่ให้คำชมเชยหรือให้รางวัลเด็กก็ยินดีที่จะประพฤติปฏิบัติสิ่งนั้นต่อไป มนุษย์ย่อมต้องการแรงจูงใจที่เป็นไปในทางบวก มากกว่ายับยั้งพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในทางลบ เช่น การดุด่าว่ากล่าว การทำโทษให้เจ็บกาย การงดรางวัล หรือสิทธิพิเศษ เป็นต้น ดังนั้นเมื่อมีการแสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เช่น การเก็บเศษขยะในบริเวณโรงเรียนเอาไปทิ้งถังขยะ การลบข้อความหรือเครื่องหมายที่ขีดเขียนไว้บนกำแพง เป็นต้น เด็กควรได้รับการชมเชย เช่น ด้วยการปรบมือให้ การยกหัวแม่มือให้
การออกปากชมเชย การให้รางวัลเป็นโบว์หรือเหรียญ เป็นต้น สิ่งเหล่านี่เป็นแรงจูงใจที่ผู้ปฏิบัติในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมควรได้รับตามโอกาสอันควร
|