Environmental Studies in School
 
 

การปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้อง

         

           3.  ให้มีกิจกรรมในโอกาสพิเศษ  การจัดให้มีกิจกรรมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในโอกาสพิเศษที่เหมาะสมเป็นการกระตุ้น  เป็นการส่งเสริมให้บุคคลเห็นความสำคัญ  เห็นคุณค่า และให้ความเอาใจใส่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม  ดังนั้น  ในโอกาสพิเศษไม่ว่าจะเป็นครอบครัว  โรงเรียน  สถานที่ราชการหรือหน่วยงานของเอกชนควรจัดให้มีกิจกรรมที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมขึ้นในโอกาสพิเศษ เช่น  วันสิ่งแวดล้อมโลก วันสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ  วันเฉลิมพระชนมพรรษา  วันสาธารณสุข  วันเข้าพรรษา  วันออกพรรษา  เป็นต้น  ในโอกาสพิเศษเหล่านี้  ควรจัดให้มีกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับ
สิ่งแวดล้อมดังต่อไปนี้

  • การจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาสิ่งแวดล้อม  เช่น  การทำความสะอาดอาคารบ้านเรือน  สำนักงาน  การขุดลอกคูคลอง 
    การพัฒนาวัด  หรือศาสนสถาน  เป็นต้น
  • การจัดการประกวดต่างๆ   เช่น  งานศิลปะ คำขวัญ  โครงการ  เป็นต้น  ที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม  มีการแสดง  การวาดภาพ 
    การปั้น  การประดิษฐ์ต่างๆ
  • จัดให้มีการแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม  ปัญหาสิ่งแวดล้อม  ตลอดจนแนวทางการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
  • จัดให้มีการแสดงปาฐกฐา  การโต้วาที  การอภิปราย  ในหัวข้อที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม
  • จัดให้มีการแสดงละคร  การแสดงบนเวที  เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

           มีการยกย่องชมเชย  หรือประกาศเกียรติคุณบุคคล  หรือหน่วยงานที่เป็นตัวอย่างเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม  กิจกรรมต่างๆ เช่นที่กล่าวมานี้ ทำให้บุคคลหรือหน่วยงานมีความตื่นตัว  มีความกระตือรือร้น  มีความเอาใจใส่ในเรื่องของสิ่งแวดล้อม  และเปิดโอกาสให้บุคคลได้เข้าไปมีส่วนร่วมโดยตรง  อันเป็นการกระตุ้นให้บุคคลได้มีกิจกรรมที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอันเป็นการสร้างค่านิยมที่ถูกต้องเป็นการสร้างทัศนคติที่ดีต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  และจะนำไปสู่การประพฤติปฏิบัติ  อันเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยตรงด้วย

4.  ให้กำลังใจ  การให้กำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติที่ถูกต้องเหมาะสมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นการสร้างแรงเสริมหรือสร้างแรงจูงใจให้แก่ผู้ปฏิบัติให้ประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่เหมาะสมต่อไป  ผู้ปฎิบัติโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนต้องการแรงจูงใจในการปฏิบัติเป็นอย่างยิ่ง  ในเด็กๆ
ย่อมมีการปฏิบัติให้เป็นที่ถูกใจของผู้ใหญ่  เมื่อผู้ใหญ่ให้คำชมเชยหรือให้รางวัลเด็กก็ยินดีที่จะประพฤติปฏิบัติสิ่งนั้นต่อไป  มนุษย์ย่อมต้องการแรงจูงใจที่เป็นไปในทางบวก  มากกว่ายับยั้งพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในทางลบ  เช่น  การดุด่าว่ากล่าว  การทำโทษให้เจ็บกาย  การงดรางวัล  หรือสิทธิพิเศษ  เป็นต้น  ดังนั้นเมื่อมีการแสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม  เช่น  การเก็บเศษขยะในบริเวณโรงเรียนเอาไปทิ้งถังขยะ  การลบข้อความหรือเครื่องหมายที่ขีดเขียนไว้บนกำแพง  เป็นต้น  เด็กควรได้รับการชมเชย  เช่น  ด้วยการปรบมือให้  การยกหัวแม่มือให้  การออกปากชมเชย  การให้รางวัลเป็นโบว์หรือเหรียญ  เป็นต้น  สิ่งเหล่านี่เป็นแรงจูงใจที่ผู้ปฏิบัติในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมควรได้รับตามโอกาสอันควร

 

l About course l Contact l Site Map l @2008 Alongkorn