กระดานข่าว--ใช้ประกาศข่าวสาร

ขอให้ทุกคนเริ่มต้นด้วยการอ่าน "ความสำคัญของการรู้จักตนเอง" และดู ภาพยนตร์ Miss Potter และอ่านที่นี่

ขอให้ทุกคนเริ่มต้นด้วยการอ่าน "ความสำคัญของการรู้จักตนเอง" และดู ภาพยนตร์ Miss Potter และอ่านที่นี่

အကြောင်းပြန်မှု အရေအတွက်: 0

นักศึกษาที่ไม่เข้าเรียน ควรอ่าน บทที่1 เรื่อง ความสำคัญของการรู้จักตนเอง หรือ ดูภาพยนต์เรื่อง Miss Potter และหาทางตอบคำถามว่า ชีวิตการเป็นนักศึกษาของตน มีความสุขจริงหรือไม่ อะไรทำให้ไม่มีความสุข และสิ่งที่ทำอยู่แต่ละวันเป็นสิ่งที่มีคุณค่าจริงหรือไม่ ถ้าไม่เข้าใจก็ตั้งคำถามมา

ใน "ความสำคัญ..." ผู้สอนเสนอว่า นักศึกษาไม่มีความสุขในชีวิตเพราะ 1) ถูกพ่อแม่กำหนดทางเดินในชีวิตไป ตามลัทธิทุนนิยม จนเป็นโรคแปลกแยกต่อตนเอง 2) ถ้าเป็นปีหนึ่งก็กำลังถูกทรมานด้วยระบบโซตัส 3) ไม่ว่าปีไหนๆ ก็ไร้ความสุขเพราะถูกลิดรอนเสรีภาพภายใต้ระบบศีลธรรมที่จอมปลอมของวัฒนธรรมอนุรักษ์นิยมในสังคมไทย เช่น การถูกกฎระเบียบบังคับให้เป็นเด็กเรียบร้อยแบบไร้สมอง คือไม่เคยคิดแม้จะตั้งคำถามว่าจะบังคับไปทำไม พูดง่ายๆ คือ เป็นทาสของนิยามความดีงามถูกผิดของสังคม จนชีวิตหาความสุขอะไรไม่ได้ หรือถ้าคิดว่าตนเองมีค่า ก็มีค่าแค่ปลอมๆ คือตามที่สังคมแคบๆ ที่ตนเองสัมพันธ์ด้วยกำหนด เช่น เข้าร่วมในกิจกรรมโซตัส เพื่อความรักความสามัคคี แต่ใครจะเจ็บใครจะตายก็ไม่เคยรู้ไม่เคยสนใจ สังคมภายนอกจะด่าว่าอย่างไรก็ไม่สน ความถูกผิดจริงๆ เป็นอย่างไรไม่เคยคิด

ใน "Miss Potter" เราจะเห็นการต่อสู้เพื่อความสุขในชีวิตตนเองของผู้หญิงในสังคมชั้นสูงคนหนึ่ง เมื่อหนึ่งร้อยปีมาแล้ว ในสังคมอังกฤษ อุปสรรคของชีวิตก็คือครอบครัว เธอต้องพิสูจน์ว่าพ่อแม่คือผู้ผิด เธอแค่ต้องการทำสิ่งที่ตนเองรัก พิสูจน์ค่าของตนเอง และหาคนรักแบบที่ตนเองต้องการ แต่พ่อแม่ก็อ้างว่ารู้ทุกอย่างดีกว่า และเข้าขัดขวางความสุขในชีวิตของเธอ เธอตัดสินใจที่จะออกจากบ้านเพื่อไปให้พ้นจากอำนาจของพ่อแม่ ไปเดินบนทางของตนเอง แล้วเธอก็กลายเป็นผู้ที่ต้องการเพื่อตนเองเพียงน้อยนิด และให้ต่อผู้อื่นได้อย่างเหลือเชื่อ เรายังไม่มีใครในสังคมไทยที่ให้ได้มากเท่าเธอเลย บทพูดและฉากในภาพยนต์เรื่องนี้กว่า 80 % มีความหมาย แสดงภูมิปัญญพื้นฐานของตะวันตกเรื่องตัวตน ครอบครัว สังคม ชนชั้น ความเป็นชายและหญิง คุณควรพยายามตอบให้ได้ว่าทำไมแม่ของเธอจึงใจร้ายกว่าพ่อมาก ตรงกับความเป็นจริงในสังคมว่า เพศชายจะสามารถเป็นผู้ให้ที่บริสุทธิ์ได้มากกว่าเพศหญิง

ดู Miss Potter ที่ TV channel ของ website คณะมนุษย์ศาสตร์ หรือยืมแผ่นดูที่สำนักวิทยบริการ จะมีข้อสอบ 1 ข้อใน Final Exam เกี่ยวกับภาพยนต์เรื่องนี้ ขอแนะนำให้ดูซ้ำหลายๆ รอบ

คุณมีหน้าที่ที่จะต้องสร้างความรู้ที่จะทำให้ชีวิตของตนเองมีความสุขมากขึ้น และมีคุณค่าอย่างแท้จริง จะต้องสร้างผลงานเป็นตัวความรู้หรือสิ่งที่เทียบเท่ากับความรู้ ความรู้ที่ได้ต้องมีความหมายต่อตนเองและมีความหมายต่อสังคม ต้องเป็นความรู้ใหม่ที่ไกลกว่าที่มีอยู่ทั่วไปในสังคม เมื่อได้ความรู้มาแล้ว จะต้องหาวิธีนำออกไปเผยแพร่ในสังคม ในรูปแบบที่มีประสิทธิภาพที่สุดที่กำลังคุณมี

ขอให้นำเสนอหลักการและเหตุผลที่ผ่านการตรวจสอบตามเงื่อนไขเบื้องต้นแล้วที่บอร์ดที่สอง

ตั้งคำถามทั่วไปได้ที่นี่

อ่าน "บทที่ 1...." ให้ดี อธิบายให้ได้ว่า ศีลธรรมจอมปลอมที่คลอบงำชีวิตคุณอยู่คืออะไร

ขอให้ประสบความสำเร็จกับการสร้างโครงงานของคุณ